วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลังนีล อาร์มสตรองตาย กับประเด็น มนุษย์เคยไปดวงจันทร์จริงหรือ?





หลังการเสียชีวิตของนีล อาร์มสตรอง Neil Alden Armstrong (First Man on the Moon)

พอดีผมได้พูดคุยกับเพื่อนในเพจ ในประเด็นเรื่องมนุษย์เคยไปเหยียบดวงจันทร์จริงหรือไม่?

จึงขอรวบรวมมาเก็บไว้ให้คนอื่นๆ ได้ลองอ่านกันนะครับ

แต่ก่อนอื่น ขอไว้อาลัยให้แก่นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกที่เหยียบลงบนดวงจันทร์ ซึ่งท่านได้จากไปด้วยวัย 82 ปี



สำหรับใครก็ตามที่อ่านบทความของผมมาตลอด จะรู้ได้เลยว่า ผมเองไม่ค่อยชื่นชมสหรัฐอเมริกาในหลายๆ เรื่อง จนผมเคยตั้งนิยามสหรัฐอเมริกาในทางลบไว้แล้ว

และในกรณีสหรัฐส่งมนุษยืไปดวงจันทร์จริง หรือไม่ ? ผมเองไม่มีความรู้มากพอจะฟันธงว่า ได้ไปจริงๆ หรือไม่?

แต่ผมจะใช้หลักตรรกะตามเหตุผลที่ผมมี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ใดๆ ผมใช้แค่หลักความน่าจะเป็นในการวินิจฉัย ซึ่งตามความเห็นผม น่าจะเชื่อได้ว่า สหรัฐได้ส่งมนุษยืไปลงบนดวงจันทร์มาแล้วจริงๆ 

แต่หากใครอยากดูเหตุผลที่นาซ่าเคยใช้หักล้างสารคดีจับผิดชุดนั้น ให้คลิกไปอ่านได้ที่นี่ครับ คลิก!!

ทีนี้ผมจะขอรวบรวมหลักตรรกะความน่าจะเป็นที่ผมได้พูดคุยกับแฟนเพจมาลงนะครับ




akecity เขามีการถกเถียงกันหนักในสหรัฐ และมีการชนกันด้วยข้อมูลแล้ว สรุปแล้วว่า สหรัฐส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์จริงครับ แม้แต่โซเวียตรัสเซียและจีน ก็ยอมรับว่า สหรัฐไปดวงจันทร์จริงๆ เพราะเคยมีการส่องกล้องเห็นธงชาติสหรัฐบนดวงจันทร์จริงๆ ครับ ^^

ตอนนี้คนสหรัฐเขาเชื่อกันแล้วครับ สารคดีเขาเฉลยออกมาแล้ว และบริษัทที่ทำสารคดีจับผิดก็ยอมรับแล้วว่าเขาสร้างสารคดีจับผิด ขึ้นมาเพื่อความบันเทิงทางทีวี

หรือมีผู้ถามมาว่า ถ้าสารคดีนั้นทำเพื่อความสนุก เขาไม่กลัวโดนฟ้องเหรอครับ?

akecity โลกวิทยาศาสตร์เขาเปิดโอกาสให้สงสัย และถกเถียงกันได้ครับ ซึ่งผู้ไม่เชื่อเขาได้จนมุมเหตุผลของNAZA กันไปแล้ว และสารคดีก็ยอมรับว่า เขาแค่คิดเล่นๆ เท่านั้น และคงไม่มีใครเขาฟ้องร้องกันหรอกครับ เพราะเขาชนกันด้วยข้อมูลหลักฐานไปแล้ว ตามเสรีภาพทางความคิด เขาสงสัย นาซ่าก็ชี้แจงหักล้างเคลียร์ไปแล้วครับ

ถ้ามีประเทศไหนแน่จริง ก็ออกมาโวยได้ว่า สหรัฐไม่ได้ไปดวงจันทร์ แต่ปรากฏว่า ไม่มีครับ ก็รอคนไทยนี่แหละไปโวย ^^



หรือมีผู้ถามมาว่า ส่องเห็นด้วยเหรอ. เชื่อก้อโง่อีกแล้ว. ผมไม่เชื่อครับ. แต่ไม่ว่าไรใครนะ. ความคิดส่วนตัว.?

akecity ดวงจันทร์ไม่ได้ไกลโลกกว่าดาวดวงอื่นนะครับ หลังจากสหรัฐไปดวงจันทร์ โซเวียตเขาตามดูตลอด เขาใช้กล้องที่อยู่บนยานอวกาศ หรือกล้องดูดาวขนาดยักษ์ของเขาส่องนิดเดียวก็เห็นแล้วครับ โซเวียตจึงไม่กล้ามาหักล้างมาตลอด มีแต่อเมริกันชนเองนั่นแหละ ที่ชอบจับผิดเพื่อความบันเทิงทางทีวีครับ กล้องดูดาวน่ะมีมาเป็นร้อยๆปีแล้วนะครับ




akecity สารคดีของคนอเมริกันที่ทำเรื่องจับผิดไปดวงจันทร์นั้น เราคนไทยไม่เคยมีเทคโนโลยีของตัวเองออกนอกอวกาศได้เองเลย โซเวียตรัสเซีย กับ จีน เขาเจริญเรื่องอวกาศมากกว่าไทยเยอะ จนไม่อาจเอามาเปรียบเทียบกันได้

หากสหรัฐโกหกว่าไปดวงจันทร์ ป่านนี้สหรัฐคงโดนโซเวียตรัสเซีย คู่แข่งสงครามเย็น หรือ จีน เล่นงานน่วมไปแล้ว จริงมะ?

ขนาดประเทศที่ส่งมนุษย์ไปอวกาศด้วยเทคโนโลยีของตนเอง อย่างจีน และโซเวียต ก็ยังยอมรับว่า สหรัฐไปดวงจันทร์แล้วจริงๆ

แต่ดันมีคนที่ไม่ได้รู้เรื่องอวกาศสักขี้เล็บ ดันเชื่อตามสารคดีลวงโลกของบริษัททีวีในอเมริกา ว่า มนุษย์ไม่เคยไปดวงจันทร์

ผมว่า ตรรกะเพี้ยนนะครับ จริงๆ ขอบอก

แค่ทฤษฎีฟิสิกส์ ฟิสิกส์ควอนตัม ขั้นพื้นฐานพวกเรายังไม่รอด ดันมั่นใจเลยว่า สหรัฐไม่เคยไปเหยียบดวงจันทร์ ^^




akecity เราต้องไม่ลืมนะว่า สารคดีจับผิดเหยียบดวงจันทร์ก็เป็นสารคดีของคนอเมริกัน นะครับ
ตอนนี้สารคดีเขาเจอนาซ่าหักล้างเหตุผลได้หมดไปแล้ว

หากใครจะไม่เชื่อ ควรมีทฤษฎีที่เจ๋งกว่า สารคดีของอเมริกันชิ้นนั้น
เพราะหากใครอ้างว่าไม่เชื่อ แต่ไม่มีข้อมูลที่เจ๋งกว่าสารคดีที่คนอเมริกันทำขึ้นมา คุณก็ยังตกเป็นทาสทางความคิดของอเมริกันเหมือนเดิม เพราะสารคดีนั้นก็ของอเมริกัน

หากจะหักล้างว่าไม่เชื่อว่า สหรัฐไปดวงจันทร์แล้ว ต้องอย่าอ้างตามเหตุผลของสารคดีอเมริกันเรื่องนั้นอีก ทำได้หรือไม่? เท่านั้นแหละ

โลกแห่งเสรีภาพทางความคิด ไม่ต้องการให้ใครเชื่อเหมือนกัน100% แต่ต้องมีหลักฐานเหตุผลที่เหนือกว่าจริงๆ เท่านั้นมาหักล้างครับ

เพราะโซเวียตรัสเซียเป็นชาติแรกที่ไปถึงดวงจันทร์ด้วยยานไร้คนขับ "ลูน่า 2" (Luna 2) ซึ่งโหม่งพื้นผิวดวงจันทร์ในปี 2502

ฉะนั้น คุณคิดว่า สหรัฐจะหลอกโซเวียตเรื่องไปเหยียบดวงจันทร์ได้หรือ?

เทคโนโลยีอวกาศของโซเวียตแม้จะแพ้สหรัฐ แต่ก็คงไม่น่าโง่ขนาดโดนสหรัฐหลอกได้หรอก

หากโซเวียตจะใช้หอดูดาวขนาดยักษ์ของตน ตามดูปฏิบัติการของยานอพอลโลลงดวงจันทร์ ที่มีการถ่ายทอดสดทั่วโลกในวันนั้น คุณคิดว่า แค่นี้โซเวียตจะทำไม่ได้เชียวเหรอ ?



Luna 2 was the second of a series of spacecraft launched in the direction of the Moon. The first spacecraft to land on the Moon, it impacted the lunar surface east of Mare Serenitatis near the Aristides, Archimedes, and Autolycus craters.

Luna 2 was similar in design to Luna 1, a spherical spacecraft with protruding antennae and instrument parts. The instrumentation was also similar, including scintillation- and geiger- counters, a magnetometer, and micrometeorite detectors. The spacecraft also carried Soviet pennants. There were no propulsion systems on Luna 2 itself.


After launch and attainment of escape velocity on 12 September 1959 (13 September Moscow time), Luna 2 separated from its third stage, which travelled along with it towards the Moon. On 13 September the spacecraft released a bright orange cloud of sodium gas which aided in spacecraft tracking and acted as an experiment on the behavior of gas in space. On 14 September, after 33.5 hours of flight, radio signals from Luna 2 abruptly ceased, indicating it had impacted on the Moon. The impact point, in the Palus Putredinus region, is roughly estimated to have occurred at 0 degrees longitude, 29.1 degrees N latitude. Some 30 minutes after Luna 2, the third stage of its rocket also impacted the Moon.

The mission confirmed that the Moon had no appreciable magnetic field, and found no evidence of radiation belts at the Moon.


-----------------

คำถามสำคัญ ตอนนี้ธงชาติสหรัฐอเมริกา ยังอยู่หรือไม่ ?

คำตอบคือ ผมคิดว่า ไม่น่าจะอยู่แล้วครับ

เพราะในตอนกลางวัน อุณหภูมิบนดวงจันทร์ สูงมากถึง 123 องศาเซลเซียส ส่วนตอนกลางคืน อุณหภมิบนดวงจันทร์ ต่ำสุดอาจถึง - 233 องศาเซลเซียส 

อีกทั้งรังสีต่าง ๆ ในจักรวาลที่ส่องมาบนดวงจันทร์ ก็มีความเข้มข้นสูงกว่าบนโลกเราหลายเท่า เพราะดวงจันทร์ไม่มีชั้นบรรยากาศไว้คอยสกัดกั้นความร้อนรวมถึงรังสีต่าง ๆ ที่มาจากดวงอาทิตย์

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ ผมว่า ธงชาติสหรัฐอเมริกา คงหายไปนานแล้วครับ

----------------

ล่าสุด จีนไปถึงดวงจันทร์แล้ว


สถานีโทรทัศน์กลางแห่งชาติจีน (CCTV) ถ่ายทอดภาพขณะที่ยานโรเวอร์ “อี้ทู่” หรือ “กระต่ายหยก” ลำแรกของจีนแล่นสู่พื้นผิวดวงจันทร์อย่างราบรื่น เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.56

โดยจีนได้ส่งภารกิจสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-3” ซึ่งได้พกอุปกรณ์ลงจอดและยานโรเวอร์ “อี้ทู่” หรือ “กระต่ายหยก” สู่อวกาศในวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา และลงจอดบนดวงจันทร์ในวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อทำการสำรวจทางธรณีวิทยาพื้นผิวดวงจันทร์ (ภาพ - เอพี)

จีนถือเป็นชาติที่ 3 ต่อจาก รัสเซียและสหรัฐอเมริกา ที่เคยส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์

ฉะนั้น คงน่าจะจบเสียทีว่า นีล อาร์มสตรองเคยไปเหยียบวงจีนทร์หรือไม่นะครับ

อ้อ หลังจากอพอลโล11 ของนีล อาร์มสตรอง ที่เคยลงบนดวงจันทร์แล้ว ก็เคยมีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีก 4 หนนะครับ คือ อพอลโล 12 14 15 16 ตามลำดับ


คลิกอ่าน เก็บตก หลังศาลปล่อยแกนนำแดงรอดคุก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น