วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ความโง่ของรอง ผบช.น. กับการห้ามรถเกิน7ปีวิ่งใน กทม.







จากข่าว พล.ต.ต. อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เตรียมการเสนอโครงการจำกัดอายุการใช้งานรถยนต์ต่อรัฐบาล อาทิ รถอายุเกิน 7-10 ปี ห้ามนำเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งหากนำเข้ามาวิ่งจะต้องเสียภาษีเทียบเท่ารถใหม่ โดยโครงการดังกล่าวได้แนวคิดมาจากประเทศญี่ปุ่น

นี่คือตัวอย่างความโง่แล้วอวดฉลาดของตำรวจไทยอีกกรณี ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นไปทั้งเข่ง แถมรองผบช.น. คนนี้ หน้าดันคล้ายเสธ.แดงเสียอีก สงสัยอายุอาจไม่ยืน



--------------

แล้วการอ้างว่าได้แนวคิดมาจากญี่ปุ่น เป็นการอ้างชุ่ย ๆ เพราะสักแต่เลือกวิธีการมาแค่บางวิธีการ โดยไม่ศึกษาว่า ที่ญี่ป่นเขาแตกต่างจากไทยอย่างไร

และที่ญี่ปุ่นไม่ใช่อยู่ ๆ เขาจะมาห้ามรถเกิน 7 ปีวิ่ง ตามที่รองผบช.น. อ้างสักหน่อย

แล้วคิดจะเลียนแบบญี่ปุ่นน่ะ หัดดูตั้งแต่ต้นเหตุของปัญหาและวิธีการที่ญี่ปุ่นเขานำมาแก้ปัญหาในขั้นแรกด้วย ไม่ใช่หยิบมาอ้างแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ

นั่นคือการแก้ปัญหาขั้นต้นของญี่ปุ่น เขากำหนดไว้ว่า ใครจะซื้อรถต้องมีที่จอดรถของตัวเองก่อน ถึงจะมาจดทะเบียนรถใหม่ได้

ซึ่งผมได้เขียนรายละเอียดเรื่องนี้ไว้แล้ว คลิกอ่าน

-------------

และญี่ปุ่นเขาไม่ได้ห้ามรถเกิน 7 ปีวิ่ง เพราะนั่นคือการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะคนญี่ปุ่นที่นิยมเล่นรถเก่ามีมากมาย อยู่ ๆ จะไปห้ามเขาใช้รถเก่าได้ไง

ประเด็นสำคัญมันไม่ใช่รถเก่าหรือใหม่ แต่มันอยู่ที่การบำรุงรักษารถของแต่ละคนต่างหาก อย่างผมเคยเห็นรถยนต์ใหม่อายุไม่เกิน 5 ปี จอดเสียกลางทางก็เห็นบ่อย ๆ

ส่วนรถที่บ้านผมคันนึง มีอายุถึง 18 ปี แต่ยังวิ่งไม่ถึงแสนกิโลเลย ที่สำคัญไม่เคยจอดเสียกลางทางเลยตลอดอายุการใช้งานด้วย

แต่ที่ญี่ปุ่นเขาใช้วิธีเก็บภาษีรถยนต์ ตามอายุการใช้งาน เช่นรถใหม่ก็เสียภาษีน้อย รถยิ่งเก่ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสียภาษีมากขึ้น นี่เป็นวิธีการลดการใช้รถเก่าทางอ้อม

ไม่ใช่อยู่ ๆ จะมาเผด็จการห้ามรถเก่าวิ่งแบบรองผบช.น.โชว์โง่ สักหน่อย

--------------

ที่คนญี่ปุ่นเขาเปลี่ยนรถใหม่ได้บ่อย เพราะราคารถยนต์ในญี่ปุ่นมีราคาถูกว่าราคารถยนต์บ้านเราประมาณ 3 เท่า

เช่นรถยนต์บ้านเราขายคันละ 1.2ล้าน เพราะบวกภาษีสรรพสามิตไปบาน แต่รถยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันนี้ กลับขายที่ญี่ปุ่นประมาณ 3-4 แสนบาทเท่านั้น

(ค่าแรงขั้นต่ำญี่ปุ่นวันละ 2,100บาท ค่าแรงขั้นต่ำไทยวันละ 300บาท)

ถ้าอยากจะให้คนไทยเปลี่ยนรถใหม่บ่อย ๆ ก็ต้องทำให้ราคารถยนต์ในไทยขายถูกเหมือนที่ญี่ปุ่นให้ได้ก่อนเถอะ แล้วรองผบช.น. ค่อยมาเห่าโชว์โง่



-------------

ที่ญี่ปุ่นและกรุงโตเกียว ระบบขนส่งสาธารณะระบบราง เขามีรองรับประชากรได้อย่างเพียงพอและทันสมัย

ถามว่า กรุงเทพ มีระบบขนส่งแบบรางเพียงพอทั่วกรุงเทพแล้วหรือ ?

ที่สำคัญคนญี่ปุ่นเขานิยมการเดินอย่างมาก เวลาจะต่อรถไฟอีกสถานี เขายอมเดินระยะทางไกลไม่น้อยเพื่อไปต่อรถอีกสาย

แล้วคนไทยล่ะ ขยันเดินแบบคนญี่ปุ่นหรือไม่ ?

และที่น่าอิจฉาที่สุดคือ การใช้รถจักรยานในโตเกียวเรียกได้ว่า ทันสมัยที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เพราะมีเลนจักรยาน มีการเช่ารถ ฝากรถ ที่ทันสมัยมาก แถมยังยืมรถจักรยานได้ฟรี หากใช้รถไม่เกิน 30 นาที (แล้วผู้ยืมก็ขี่จักรยานไปคืนในที่จอดในอีกจุดก็ได้)

อย่างคนในรัฐบาลeโง่บางคน เคยหาเสียงว่า จะทำรถเมล์ร้อนติดแอร์ให้หมด แต่คิดราคา 10 บาทตลอดสาย มันก็ลืมไปแล้ว

ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลควรนำภาษีจากคนกรุงเทพที่ซื้อรถยนต์คันแรกในแต่ละปีมาปรับปรุงรถเมล์ให้ดีขึ้น ดีกว่าเอาไปคืนไปแจกเพื่อประชานิยมในโครงการรถยนต์คันแรกที่ส่งเสริมให้รถยิ่งติดมากขึ้น (อย่างน้อยนำภาษีสักครึ่งนึงจากที่นำไปคืนในโครงการรถยนต์คันแรกมาใช้ก็ยังดี)

แล้วที่อวดว่าจะทำรถไฟฟ้าราคา 20 บาทตลอดสาย มันก็โม้ทั้งเพ

--------------

ที่จริง แค่ตำรวจเข้มงวดกับกฎหมายจราจรให้ดีพอ ก็ลดปัญหารถติดได้เยอะแล้ว

แต่บางทีตำรวจนี่แหละตัวดี ดันไปอำนวยความสะดวกให้โรงเรียนคนรวย ดันไปอนุญาตให้รถผู้ปกครองจอดรถรอลูกหน้าโรงเรียนได้นาน ๆ แถมจอดซ้อนคันก็ได้ มีให้เห็นหลายโรงเรียน จริงไหม ?



ตัวอย่างเช่น บนถนนสามเสน หน้า รร.เซนต์คาเบรียล ตำรวจเป็นเจ้าของถนน เอาใจผู้ปกครอง เลยอนุญาตให้ผู้ปกครองจอดรถรอรับลูกได้ ถึง 2 ช่องทางจราจร

ขนาดเขาให้จอดได้ 2 เลน แต่ก็มีพวกคนรวยยังจะจอดเลนที่ 3 อีกเลนด้วย

ตำรวจนี่แหละตัวดี !!

------------

การไปบังคับว่า ต้องรถใหม่เท่านั้นที่วิ่งในกรุงเทพได้ ก็เท่ากับไปส่งเสริมให้บริษัทรถยนต์ต่างชาติขายรถดีขึ้น แต่คนไทยกลับต้องเป็นหนี้มากขึ้น และต้องเป็นหนี้ทุกๆ 7ปี 10 ปี ในการต้องมาซื้อรถผ่อนรถใหม่กัน เหตุเพราะความจำเป็นที่ต้องใช้รถ เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะดี ๆ มีไม่พอเพียง

ถามจริงเถอะ ใช้หัวแม่ตีนคิดเหรอ รอง ผบช.น. ?

คนไทยมันรวยมากนักเหรอ ? คนไทยเป็นเจ้าของโรงงานผลิตรถยนต์ เป็นเจ้าของยี่ห้อรถยนต์เองเหรอ ?

ไทยเรามันแค่ลูกจ้าง รับจ้างประกอบรถยนต์ให้ต่างชาติ กำไรส่วนใหญ่จากการขายรถยนต์ก็ตกเป็นของเจ้าของยี่ห้อรถเขา

ถ้าไทยขายรถแล้วได้กำไรมากจริง ๆ ป่านนี้ประเทศไทยของเราคงรวยมหาศาลไปแล้ว

--------------

สรุปง่าย ๆ เลยนะ 

รองผบช.น. ควรไปเลียนแบบวิธีแรกของญี่ปุ่น ที่ว่าใครจะซื้อรถต้องมีที่จอดของตัวเองมาแสดงในการขอจดทะเบียนรถยนต์ก่อน ไม่งั้นจะมีรถส่วนตัวไม่ได้

ไม่ใช่ที่บ้านก็ไม่มีที่จอดรถ แต่เจือกมีรถได้ แล้วเอาไปจอดเกะกะบนถนนหนทางสาธารณะ

ดูตัวอย่างในซอยแคบ ๆ ก็ยังมีคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง เอาเหล็กมากั้นไว้เป็นที่จอดรถส่วนตัวของลูกค้าคอนโด


ขอบคุณรูปประกอบจากคุณ Noi Noi

รองผบช.น. กล้าเสนอวิธีการนี้เป็นกฎหมายหรือเปล่าล่ะ ?

คนไทยไม่ได้รวยเหมือนตำรวจนะ ที่แค่ค่าส่วนแบ่งจากค่าปรับคนทำผิดกฎจราจร เดือน ๆ นึง ตำรวจแต่ละคนก็ได้หลายหมื่นแล้ว ใช่ไหม ?

ถ้ากฎหมายห้ามรถเกิน 7-10 ปีคลอดมาได้จริง ต่อไปคนต่างจังหวัดคงขับรถเก่าผ่านเข้ากรุงเทพไม่ได้ด้วยอีกสิ หรือไง ?

-----------------

ขำสัส !!

เรื่องผัวเมียคู่หนึ่ง ในทาวน์เฮ้าส์เล็กๆ ชานกรุง

ผัว "ที่รัก รถคันนี้เป็นของเราจริง ๆ แล้วนะจ๊ะ พี่อุตส่าห์อดทนผ่อนมาเกือบ 6 ปีในที่สุดรถคันนี้ก็ผ่อนหมด เราหมดภาระเรื่องผ่อนรถไปอย่าง พี่สบายใจขึ้นมากเลยจ้ะ"

เมีย "แต่พี่จ๊ะ ถึงรถคันนี้จะเป็นของเราจริง ๆ แล้วก็ตาม แต่เราก็คงใช้มันได้อีกแค่ปีกว่า ๆ เท่านั้นเองล่ะจ้ะ"

ผัว "อ้าว ทำไมล่ะ"

เมีย "ก็พอรถเราอายุครบ 7 ปี ตำรวจนครบาลเขาก็ไม่ให้รถของเราเข้าไปวิ่งในกรุงเทพฯ อีกแล้วล่ะจ้ะพี่ สงสัยเราคงต้องซื้อรถใหม่แล้วทนลำบากผ่อนกันอีก 6 ปีเหมือนเดิมมั้งพี่"

พอผัวได้ยินเมียบอกเช่นนั้นถึงกับเข่าทรุด ลงไปนั่งหมดอาลัยตายอยากกับพื้นบ้าน..


คลิกอ่าน คนไทยแม่ง...ไม่แพ้ใครในโลกจริง ๆ


3 ความคิดเห็น:

  1. มีสมองเท่ากล่องไม้ขีด ญี่ปุ่มเขามีวิธีการตั้งแต่ซื้อ ภาษี และที่สำคัญคือราคา รถเก่าสามารถแลกรถใหม่ได้ราคาสูง เขาสามารถเปลี่ยนได้ทุก 5 ปีสบายๆ คิดมาได้ยังไง แน่จริงก็ขายรถจากราคา 1 ล้าน ให้ได้ในราคา 3-4 แสนซิ คนไทยจะได้เปลี่ยนได้ทุก 5-7 ปี ระบบขนส่งก็ห่วย ไม่มีอะไรรองรับเลย อยู่ๆมาคิดแบบนี้ รู้จักคำว่า "สิทธิมนุษยชน" ไหม หรือว่างมาก ไม่มีอะไรทำ อยากเด่น อยากดัง อยากโดนด่า หรืออยากโดนปาขี้ ผมคนนึงไม่มีปัญญาซื้อรถใหม่ ซื้อไหวแค่รถมือสองอายุก็ 7 ปีแล้วตอนซื้อ ตอนนี้ 12 ปีแล้ว ติดแก๊สด้วย ไม่เคยจอดเสียให้รถคนอื่นติด เคยจอดรถช่วยรถใหม่อายุ 1 ปีกว่าๆ หม้อน้ำแห้ง เพราะไม่เคยตรวจเช็ค ผู้หญิงขับ ถามผมอีกว่า รถมันต้องใส่น้ำด้วยหรอ เห่อๆ คนไทยนี่สุดยอดเลย มีตำรวจแบบนี้ดูแล สู้ไม่มีซะดีกว่า เวลาคิด ช่วยสมมุติตัวเองมีเงินเดือน 3-5 หมื่น กับรายจ่ายในปัจจุบัน ใครจะมีปัญญาเปลี่ยนรถได้ทุก 5-7 ปี อย่ามาจัดให้ กมท เป็นเมืองของคนรวย คนจนไม่มีสิทธิ แค่นี้คนจนก็โดนอะไรมากพอแล้ว อยากให้รถไม่ติด ก็สั่งห้ามรถอายุน้อยกว่า 2 ปีวิ่งใน กทมดิ ดีกว่าอีก ป้ายแดงมือใหม่ ชนกันทุกวัน ไปจัดการเรื่องการสอบใบขับขี่ดีกว่าไหม สอบให้มันจริงๆจังๆหน่อย ขับไม่ค่อยจะเป็นยังได้ใบขับขี่ แล้วไอ้ใบขับขี่ถาวรที่บรรดาคุณตาคุณยายถืออยู่ ซึ่งดูจากสังขารแล้ว มองทางกลางวันแสกๆยังแทบจะมองไม่เห็น มันสมควรไหม 2 มาตรฐาน คนสอบใหม่ต้องตรวจสภาพตอนต่อ 5 ปีรอบ 2 แล้วคนถือถาวรล่ะ ตรวจสอบตอนไหน???? เอาอะไรเป็นมาตรฐาน จะทำอะไร อย่าให้มัน 2 มาตรฐานซิ เรื่องนี้ก้ 2 มาตรฐานอีก คนจน คนรวย ยิ่งพิมพ์ยิ่งยาว เพราะนี่คือประเทศไทย เซง

    ตอบลบ
  2. สุดท้ายแล้ว ปัญหามี่แท้จริง คือ ขนส่งสาธารณะ ที่ไม่ดีเพียงพอ จึงทำให้คนคิดกันว่า ถ้ามีรถใช้จะสะดวกกว่านี้ ไม่ต้องไปแย่งขึ้นรถ เร็วกว่าด้วย แต่ลืมคิดไปว่า ก็คงจะมีใครหลายคน คิดแบบเดียวกัน
    ผมอยู่สายไหม รถเมล์สาธารณะที่วิ่งเข้าเมืองมีสายเดียว ไม่ั้นต้องเดินแบบหายทอด หลายต่อ ต้นทุนการเดินทางจึงสูงขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่ควรจะมีรถโดยสารส่วนบุคคลและโดยสารกันทั้งสิ้น 4 ชีวิต ไม่ได้ขับคนเดียว ลดอัตราค่าใช้จ่ายไปได้เยอะ
    กรณีที่ จะเก็บภาษีรถเกิน 7 ปี หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมเห็นควรว่าถ้าจะทำจริง ขอความกรุณา ช่วยเจรจากับ กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ลดภาษีรถยนต์ลงมาสิครับ รถอีโค คันละ สองแสน ผมว่า มันก็ดูสมเหตุสมผลอยู่ Honda Toyota คันละ ล้าน 2 ล้าน ที่มีความสะดวกสบาย ก็เหลือคันละ ห้าหกแสน แต่ต่อให้ มันถูกแค่ไหน ถ้าระบบขนส่งสาธารณะดี ผมก็คงไม่ซื้อ ขี้เกียจไปแย่งชิงที่จอดรถ เพราะได้จอดคันแรก ๆ แต่ตอนจะออกรถ ดันออกไม่ได้ เพราะต้องคอยระบายรถคันหลังก่อน อยู่ดี เห็นแล้ว ปีนี้ จะมีรถ มือหนึ่ง รถคันแรก จมน้ำหลายคันอยู่

    ตอบลบ
  3. ทำไมข้าราชการไทย มีแต่ โง่ ซ่า บ้า ถ่อย ต่ำ สถุล ขี้เกียจ เอามันมากันจัง คนดีๆ โดนรังแก กลั่นแกล้ง น่าอนาถ กับสังคมไทยทุกวันนี้

    ตอบลบ