วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ไก่ ภาษิต จะแตกประเด็นก็อย่าปอดแหก กล้า ๆ หน่อย







รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 ช่วงแตกประเด็นโดยไก่ ภาษิต เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา

ไก่ ภาษิต ได้รายงานเรื่อง เด็กไทยกับโลกออนไลน์ และการปราบปรามเว็บไซด์ที่ไม่เหมาะสม

เนื้อหาสกู๊ปรายงานแตกประเด็นในวันนี้ ก็ไม่ได้มีอะไรมาก ก็แค่รายงานเรื่องที่เด็กไทยสามารถเข้าเว็บโป๊ได้อย่างง่ายดาย แล้วไก่ ภาษิตก็รายงานถึงการปราบปรามเว็บไซด์ที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของกระทรวงไอซีที

แต่ประเด็นที่น่าสนใจของรายงานแตกประเด็นวันนี้ อยู่ตรงที่สถิติที่ประชาชนร้องเรียนเว็บไซด์ที่ไม่เหมาะสมผ่านไปยังกระทรวงไอซีทีมากที่สุดคือ เรื่องหมิ่นประมาท ที่มีมากถึง 50 % ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด



ตรงนี้แหละครับ ที่ผมสนใจว่า ไก่ ภาษิต ปอดแหก ไม่กล้ารายงานอย่างตรงไปตรงมา

เพราะถ้าเป็นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับหมิ่นประมาทของประชาชนทั่วไป คนเดือดร้อนเขาก็ไปแจ้งความกับตำรวจว่าถูกหมิ่นประมาทอย่างไร ก็ดำเนินคดีกันไป ซึ่งโดยมากเจ้าทุกข์เขาจะไม่ไปบอกกระทรวงไอซีทีให้รีบลบออกไปหรอกครับ เพราะเขาต้องการให้หลักฐานคงอยู่ในการแจ้งความ ถ้าจะถูกลบก็จะเป็นคู่กรณีที่เป็นคนลบออกไปเอง

ดังนั้น เรื่องร้องเรียนเว็บไซด์ที่ไม่เหมาะสมที่ ไก่ ภาษิตรายงานนั้น จึงเป็นการบิดเบือนด้วยการเลี่ยงคำ

เพราะความจริงแล้ว เรื่องร้องเรียนที่ประชาชนโทรไปแจ้งกระทรวงไอซีทีมากที่สุด จึงไม่ใช่การหมิ่นประมาททั่วไปตามที่นายไก่ ภาษิต รายงาน

แต่คือการร้องเรียนเรื่อง เว็บไซด์ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ต่างหาก

ผมอยากจะบอกไก่ ภาษิตว่า ถ้าคุณไม่กล้าใช้คำว่า หมิ่นพระบรมราชานุภาพ ในการรายงานข้อเท็จจริงต่อประชาชน

ไก่ ภาษิต ก็สมควรไปเปิดตัวแบบเบน ชลาทิศซะเลยดีกว่า อย่าแค่แกล้งแอ๊บเท่ ทำรายงานแตกประเด็นอยู่เลย

"หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" ทำไมไม่กล้าใช้คำนี้ ไก่ ภาษิตกลัวใคร เกรงใจใคร ?

จากสถิติว่าประชาชนร้องเรียนเรื่องนี้มีมากที่สุดถึง 50% แสดงว่า ประชาชนถือว่าเป็นเรืองสำคัญ แล้วทำไมไก่ ภาษิตถึงไม่กล้ารายงานอย่างตรงไปตรงมา ??

------------------

หรืออย่างเรื่องติดตามเรื่องน้ำเสียจากโรงงานปล่อยลงสู่แหล่งน้ำที่ฉะเชิงเทรา ที่แตกประเด็นรายงานในเรื่องนี้มาหลายตอนแล้ว ก็เป็นการรายงานข่าวที่ไม่รอบด้าน

เพราะเอาแต่รายงานเรื่องปัญหาของชาวบ้านและวิธีการแก้ปัญหาสารพิษปนเปื้อน

แต่รายงานแตกประเด็นกลับไม่เคยกล้าเอ่ยถึงชื่อไอ้โรงงานที่กระทำความผิด หรือกล้าตามติดคดีนี้ว่าไปถึงไหนแล้วว่า ไอ้พวกลักลอบทิ้งน้ำเสียคือใคร คดีไปถึงไหน เจ้าของโรงงานมันคือใคร และคนพวกนี้มันควรได้รับโทษอย่างไร

ไก่ ภาษิตและรายงานแตกประเด็นก็ได้แต่รายงานข่าวแบบปอดแหกไปวัน ๆ  ไม่กล้าแฉเพื่อเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ แล้วแบบนี้เรื่องการปล่อยน้ำเสียและสารพิษลงแหล่งน้ำสาธารณะ จะมีใครเกรงกลัวกฎหมายบ้าง

รายงานแตกประเด็นควรตามติดคดีปล่อยน้ำเสียให้สุด ๆ เพื่อเอาไอ้คนทำผิดเห็นแก่ตัวมาลงโทษให้ได้ ไม่ใช่เอาแต่รายงานว่านักวิชาการคิดค้นเครื่องมือมาแก้ปัญหาน้ำเสียไปวัน ๆ เท่านั้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น