วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ชายญี่ป่นจบแค่ม.6 ยอดอัจฉริยะกังหันลม





รายการทางทีวีไทยที่ดีที่สุดในความคิดของผมตอนนี้คือ รายการดูให้รู้ ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลาบ่าย3โมง ถึง บ่าย3โมงครั้ง จัดโดยคุณฟูจิ ฟูจิซากิ ( ฟูจิ ) ประธานกรรมการ TLS GROUP  โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นชื่อดังในไทย อาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่นหนุ่ม ได้พาเราไปญี่ปุ่นที่มากกว่าแค่ไปเที่ยว

และรายการที่ผมขอแนะนำในตอนนี้ เราจะอึ้งว่า ทำไมคนญี่ปุ่นจบแค่ม.6 ถึงได้ฉลาด จนคิดค้นกังหันลมอัจฉริยะ แบบหลุดกรอบทฤษฎีเดิมๆ ออกไปได้

และเมื่อผมดูรายการตอนนี้จบแล้ว ผมถึงได้คิดต่อไปอีกว่า ทำไมนักวิชาการไทยมากมายเรียนมาสูงจนจบดร. แต่กลับโง่เหลือเกิน ผมสรุปได้ว่า เพราะพวกเรียนมาสูง มักอยู่ในกรอบเดิม ๆ ทางตำรา โดยเฉพาะนักการเมืองไทยที่เรียนมาสูงจนเป็นด๊อกเตอร์ มาทำงานรับใช้ชาติมากมาย แต่กลับไม่นำพาชาติไทยให้เจริญอย่างที่ควรเป็น

จนกระทั่งพวกนักการเมืองที่เรียนจบสูงๆ เหล่านั้นกลับพาชาติไทยให้ล่มจมจนเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 มาแล้ว สาเหตุนึงอาจเพราะ เรียนเศรษฐศาสตร์สูง ๆ มาจากฝรั่ง ก็เลยจมกับความคิดเดิม ๆ ที่เชื่อว่า ความคิดของพวกฝรั่งเก่งจนไม่ผิดพลาด สุดท้ายพวกดร. ทางเศรษฐศาสตร์ในบ้านเราก็ทำชาติพัง เพราะคิดในกรอบเดิมๆ ที่พวกฝรั่งมันสอนนั่นเอง

พูดง่ายๆ ว่าเดินตามก้นฝรั่งไปทั้งชาติ สุดท้ายก็โดนฝรั่งมันโจมตีค่าเงินจนพังทั้งประเทศ

รายการดูให้รู้ ตอนนี้เป็นอีกตัวอย่างของคนญี่ปุ่นที่เรียนไม่สูง แต่กลับคิดค้นอะไร ๆ ที่สุดยอดกว่าพวกที่จบสูงได้ อย่างเหลือเชื่อครับ

ตัวอย่างแนวคิดของชายญี่ปุ่นจบม.6ที่ผลิตกังหันลมผลิตไฟฟ้าแบบที่เหนือกว่าคนจบดร.จะคิดได้ เช่น

"คนเราหากทำงานโดยไม่คิดค้นสิ่งใหม่ๆ คนเราก็จะไม่ต่างอะไรจากหุ่นยนต์ ที่ทำงานไปตามกรอบคำสั่งและแนวคิดเดิมๆ"

"เพราะรู้ตัวว่าเรียนมาน้อย จึงต้องทดลองให้รู้แจ้ง คนเขาถึงจะยอมรับ"

"อาจเพราะผมเรียนมาไม่สูง จึงทำให้ผมคิดออกจากกรอบเดิมๆ ได้"

"ความจนไม่ใช่สิ่งที่น่ารังเกียจเสมอไป แต่เพราะความจนจึงทำให้ผมคิดอะไร ๆ ที่ประหยัดกว่าปกติได้"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น