วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557

สรยุทธ สุทัศนะจินดา สอบผ่านการเสนอข่าว แต่สอบตกหน้าที่คนไทย







ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เมื่อเช้าวันที่ 16 ม.ค. 56 ที่ผ่านมา นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา มหาเศรษฐีข่าวอันดับ 1 ของไทย พอได้ยินว่า กปปส.โดยกำนันสุเทพ จะมาเยี่ยมเยียนเข้าหน่อย

สรยุทธเลยพยายามแก้ตัวว่า เขานั้นเป็นสื่อที่เป็นกลาง โดยย้ำว่า ใครไม่เชื่อก็ไปย้อนดูรายการย้อนหลังได้ว่า เขาได้นำเสนอข่าวอย่างเป็นกลางจากทั้งสองฝ่ายการเมืองอย่างไร

สรยุทธ ยังบอกว่า ทำไมต้องผลักคนที่เห็นไม่เหมือนฝ่ายตัวเอง หรือคนที่พยายามยืนฝ่ายเป็นกลางไปเป็นศัตรูด้วย

โถ คุณสรยุทธ ผมไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมคุณที่มาจากลูกหม้อเนชั่น ถึงได้แตกต่างจากอดีตเพื่อนซี๊ของคุณอย่างคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล อย่างหน้ามือกับหลังตีน

สรยุทธ เพราะคุณไม่เข้าใจในการแยกแยะระหว่างบทบาทของสื่อที่ดีกับสื่อที่เป็นกลาง ออกจากกันไม่ได้ เลยไม่เข้าใจนิยามของคำว่า สื่อเป็นกลางคืออะไร ?


คำว่า สื่อเป็นกลาง มี 2 ความหมายในคำเดียวกันคือ

1. สื่อเป็นกลางในการเสนอข่าว หมายถึง การนำเสนอข่าวอย่างรอบด้าน จากทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งกัน

2. สื่อเป็นกลางในความถูกต้อง หมายถึง สื่อต้องเลือกยืนบนความถูกต้อง กล้าแสดงจุดยืนและความเห็นเพื่อปกป้องความถูกต้อง เพราะความถูกต้องนั่นคือความเป็นกลางที่สุด

อย่ามาบอกว่า ความถูกต้องของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

เหอะ ๆ มันเหมือนกันครับ ความถูกต้องเหมือนกันหมดนั่นแหละ เพียงแต่ว่ามีสติปัญญาและมีคุณธรรมมากพอที่จะแยกแยะได้หรือไม่ว่า อะไรคือความถูกต้อง!!

แน่นอนคนเราเห็นต่างทางการเมืองได้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เห็นต่างกันไม่ได้คือ ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ทุกคนจะต้องปกป้องคุ้มครองสถาบันกษัตริย์ในฐานะที่เป็นคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหน้าที่ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

แต่ที่ผ่านมา ผมเห็นคุณสรยุทธอ้างว่าจงรักภักดีหรือปลาบปลื้มใจในการเสนอข่าวพระราชสำนักอยู่เสมอ แต่ผมกลับไม่เคยเห็นคุณแสดงจุดยืนในการปกป้องสถาบันกษัตริย์เลย

หรือการที่พรรคการเมืองหนึ่งมีพวกล้มเจ้าอาศัยอยู่มากมาย คุณสรยุทธก็ไม่เคยพูดหรือแสดงจุดยืนในการต่อต้านพวกล้มเจ้าให้เห็นเลยสักครั้ง

แถมคุณยังไปเชิญพวกนักวิชาการล้มเจ้ามาคุยในรายการเจาะข่าวเด่นอย่างสม่ำเสมอ

อย่าให้ผมต้องบอกเลยว่า พวกล้มเจ้าที่คุณเคยเชิญมาออกรายการมันมีใครบ้าง เพราะถ้าไม่แกล้งโง่เพราะเห็นแก่เงินย่อมแยกแยะได้ว่าใครมันคือพวกล้มเจ้า

หรือการที่รัฐบาลดำเนินนโยบายอะไรที่ผิดพลาด สื่อที่ดีก็ต้องกล้าแสดงจุดยืนที่จะปกป้องผลประโยชน์ของชาติ แต่คุณสรยุทธคุณไม่เคยกล้าแสดงจุดยืนในการเป็นสื่อที่อยู่ข้างผลประโยชน์ของชาติและประชาชนอย่างแท้จริง เพราะคุณกลัว....??

คุณก็เป็นได้แค่นักเล่าข่าวเอาสนุกเอาใจคนดูเพื่อเงินไปวัน ๆ โดยที่คุณไม่กล้าแสดงจุดยืนในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นอย่างตรงไปตรงมา นั่นเพราะคุณกลัวเสียผลประโยชน์จากค่าโฆษณามหาศาลของคุณใช่ไหม

สรุปชัด ๆ เลยนะ สื่อที่ดีต้องต่อต้านนักการเมืองโกงกิน อย่ามาอ้างว่า ถ้าศาลยังไม่ตัดสินก็จะไปกล่าวร้ายใครก่อนไม่ได้

ผมอยากให้คุณสรยุทธ คุณควรไปกราบตีนคุณกนก และคุณธีระ เพื่อนเก่าของคุณ คุณควรไปกราบตีนพวกเขาเพื่อไปให้เขาสอนว่า สื่อที่ดี สื่อที่แสดงจุดยืนบนความถูกต้องนั้น เขาทำกันอย่างไร!!

ผมว่า พวกสื่อเสื้อแดงยังมีศักดิ์ศรีมากกว่าคุณสรยุทธด้วยซ้ำ เพราะเขากล้าเลือกข้างที่เขาเชื่อว่าถูกต้อง ในขณะที่คุณสรยุทธแอบอ้างเป็นกลาง แต่ความจริงไม่ใช่กลางแท้หรอก แต่เป็นกลางเพื่อต้องการผลประโยชน์จากทั้งสองฝ่ายการเมืองมากกว่า จริงหรือไม่

ถามว่า ทำไมสรยุทธชอบเล่นข่าวต้นไม้ประหลาดช่วงก่อนวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน ??

-------------------

ดูตัวอย่างการแสดงจุดยืนของคุณธีระ ธัญไพบูลย์ว่าเขาแสดงจุดยืนบนความถูกต้องในการปกป้องสถาบันกษัตริย์อย่างไร

ซึ่งคิดว่า คนที่เห็นแก่เงินและผลประโยชน์อย่างสรยุทธ ไม่มีทางกล้าทำแบบนี้แน่นอน










สรยุทธ คุณคงได้ชื่อว่าผู้เล่าข่าวที่รวยที่สุดในไทยเท่านั้น แต่คุณไม่ใช่สื่อที่ดี และสื่อเป็นกลางแน่นอนครับ

ถ้าคิดจะเป็นนักเล่าข่าว ก็ต้องกล้าแสดงจุดยืน แต่ถ้าไม่กล้าก็ควรกลับไปอ่านข่าว รายงานข่าวอย่างเป็นกลางตรงไปตรงมาแบบที่คุณกิตติ สิงหาปัด ได้ทำไว้ให้เห็นเป็นตัวอย่าง

คลิกอ่าน กิตติ สิงหาปัด สือแท้ (สรยุทธอายเขามั้ย)

คลิกอ่าน สรยุทธ กรรมกรข่าวหรือมหาเศรษฐีข่าว

คลิกอ่าน สรยุทธ โลโก้ช่อง 3 กับถุงยังชีพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น