วันอาทิตย์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เยาวชนเรียนดี นิตยสารชัยพฤกษ์ นายประยุทธ จันทร์โอชา







พลเอกประยุทธ จันทรโอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า่คณะรัฐประหาร พ.ศ. 2557  หรือที่เรียกว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ นั้น

ท่านมีประวัติการเรียนดีเด่นมาตั้งแต่เด็ก เป็นนักเรียนเรียนเก่ง เรียนดี ศิษย์เก่าโรงเรียนวัดนวลนรดิศ จนนิตยสารชัยพฤกษ์ต้องไปนำประวัติมาลงแนะนำ ในคอลัมภ์ เรียนดี 

ตามนี้



เครดิตภาพ Lovely Choly และเฟสบุ้คคุณ Tamm Ishot




คอลัมน์ เรียนดี
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดย .... มนตรี

นักเรียนที่เรียนดีที่ทาง "ชัยพฤกษ์" จะนำมาลงในคอลัมน์ "เรียนดี" คราวนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก. ของ
โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ประวัติการเล่าเรียนตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นี้ ไม่เคยได้ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์
เลยนักเรียนเรียนดี ที่จะแนะนำให้มิตรรู้จักคราวนี้คือ ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์เป็นบุตรของ พ.ท.ประพัฒน์ และนางเข็มเพชร จันทร์โอชา เขาเกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2497
ขณะนี้มีอายุได้ 15 ปี นับว่าเรียนได้เร็วสมกับเป็นคนเรียนเก่ง ประยุทธ์เป็นบุตรคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 4 คน โดยที่ต้องทำตัวเป็นพี่ที่ดี ในบางครั้งเขาจึงแลดูขรึมเป็นผู้ใหญ่กว่าวัย

การเรียนชั้นประถมนั้น ประยุทธ์เรียนที่โรงเรียนสหกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี เขาเรียนอยู่ที่นั่นจนจบชั้นประถมปีที่ 7
จึงได้ย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยในจังหวัดเดียวกัน ประยุทธ์เรียนอยู่ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยเพียงปีเดียว
จากนั้นได้เข้ามาเรียนต่อที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ โดยที่บิดาของประยุทธ์เป็นนายทหาร จึงย้ายที่ทำการไปตามที่ต่างๆ และครั้งหลังสุดนี้ไปประจำการอยู่ที่ค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เมื่อถูกถามว่า ถ้าสอบได้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว จะสอบเข้าเรียนต่อที่ไหน ประยุทธ์บอกกับผู้สัมภาษณ์ว่าเขาตั้งใจจะเรียนต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร และหวังว่าจะได้เป็นทหารบกในอนาคต

ประยุทธ์เป็นนักเรียนที่ใช้เวลาให้หมดไปกับหนังสือ ในวันหยุดจะไม่มีใครเห็นเขาวิ่งเล่นเช่นเด็กรุ่นเดียวกันเลย
เขาดูหนังสือแบบทวนตั้งแต่ต้นจนกระทั่งจบแล้วขึ้นทวนใหม่ ทำเช่นนี้หลายๆ หน ก็จำวิชาที่เรียน และเข้าใจวิชานั้น ๆ อย่างถ่องแท้เมื่อติดขัดไม่เข้าใจวิชาอะไร เขาก็ถามพี่ๆ ที่บ้าน ในวันธรรมดาเขาใช้เวลาทวนวิชาเรียนตอนหลังอาหารเย็นไปจนถึงสี่ทุ่มจึงจะเข้านอน ตอนเช้าไม่มีเวลาดูหนังสือเพราะต้องรีบไปโรงเรียน ประยุทธ์บอกว่าดูหนังสือจนถึงสี่ทุ่มก็พอแล้ว เพราะเขาดูอย่างสม่ำเสมอ จึงไม่ต้องรีบร้อนดูตอนระยะใกล้สอบ

วิชาที่ประยุทธ์ถนัดเป็นพิเศษ ได้แก่คณิตศาสตร์ อังกฤษ และวิทยาศาสตร์ นอกจากจะเก่งวิชาเหล่านี้แล้ว
ประยุทธ์ยังชอบเรียนวิชาพวกนี้อีกด้วย เขาให้เหตุผลว่าถ้าจะเรียนอะไรก็ตามที่ให้ได้ผล ควรจะมีใจรักในสิ่งนั้นๆ ด้วย
นอกจากจะเป็นคนที่รักการเรียนเองแล้ว ประยุทธ์ยังได้รับการสนับสนุนในการเรียนจากบิดามารดา นับได้ว่าประยุทธ์เป็นเด็กโชคดีที่จะมีโอกาสดำเนินชีวิตผิดไปได้ยากมาก

ผลการสอบภาคกลาง ประยุทธ์ได้ 65 เปอร์เซ็นต์ กับผู้สัมภาษณ์ประยุทธ์บอกว่า การสอบทุกครั้งนั้นถึงแม้ตัวเขาจะได้เตรียมพร้อมมาแต่เนิ่นๆ แต่ก็อดมิได้ที่จะรู้สึกตื่นเต้น ขณะที่ทำการสอบมักจะตอบอย่างระมัดระวัง เมื่อทำเสร็จแล้วจะอ่านทานว่าที่ตอบไปนั้น ตอบไปตามภูมิความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาหมดหรือเปล่า

ประยุทธ์บอกว่า หนังสือที่ใช้เรียนในห้องเรียนยังไม่มากพอตามความต้องการของเขาเอง เพราะฉะนั้นเขาจึงหาหนังสืออื่น ๆ ที่เป็นหนังสือนอกหลักสูตรไว้อ่านเพื่อประดับความรู้ หนังสือที่อ่านเป็นประจำได้แก่ "ชัยพฤกษ์" ประยุทธ์พูดกับผู้สัมภาษณ์ว่า "ผมอ่านชัยพฤกษ์ เพราะได้ความรู้มากครับ"

ประยุทธ์แม้จะเป็นคนขรึม แต่เขาก็เป็นคนมีน้ำใจ เมื่อกลับจากโรงเรียน เขามักจะช่วยพี่น้องทำงานบ้านทั่วๆ ไป
เป็นต้นว่า รดน้ำต้นไม้ กวาดลานบ้าน แม้จะต้องทำงานบ้าง เขาก็พอใจด้วยเหตุที่ว่าความสำเร็จในชีวิตข้างหน้านั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเรียนหนังสือแต่อย่างเดียว ถึงเขาจะมุ่งดูหนังสือมากแต่ก็ยังมีเวลาสำหรับการบันเทิง เมื่อรู้สึกเมื่อยล้าจากการดูหนังสือเขาจะหยุดทันทีและหันมาดูอย่างอื่นเป็นการพักผ่อนสมองแทน เช่น ดูทีวี
ประยุทธ์ชอบดูหนังญี่ปุ่น และหนังสารคดีต่างแดน

ความหวังของประยุทธ์อยู่ที่การเป็นทหารบก เพราะได้รับแรงดลใจจากบิดาซึ่งเป็นนายทหาร เชื่อแน่ว่าความหวังของประยุทธ์จะเป็นผลสำเร็จภายในเวลาอันเร็วนี้.

นิตยสารชัยพฤกษ์ ของสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช ปี 2512


----------------------


ประโยคเด็ดหลังการยึดอำนาจ

"ผมต้องออกมารับผิดชอบเอง เพราะดูแลความมั่นคง ต้องออกมาเพื่อช่วยหาทางออก เพราะผมเป็นหนี้บุญคุณแผ่นดิน" พล.อ.ประยุทธ์

"ขอให้เชื่อว่า ผมได้พยายามทำทุกอย่างอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดความสงบสุข ไม่ต้องคิดหรือกังวลแทนผม เพราะผมพร้อมรับผิดชอบทุกอย่าง" พล.อ.ประยุทธ์

"ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบ แต่เพียงผู้เดียว"!! พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ./ผอ.รส.กล่าวเสียงเข้ม...

(ที่มา ทวิสเตอร์ วาสนา นาน่วม)


-----------------------

ประวัติพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย โดยสังเขป

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2497 ที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นบุตรชายของ พ.อ. (พิเศษ) ประพัฒน์ กับเข็มเพชร จันทร์โอชา มีชื่อเล่นว่า "ตู่" สื่อมวลชนนิยมเรียกว่า "บิ๊กตู่" เป็นบุตรชายคนโตจากพี่น้องทั้งหมดสี่คน หนึ่งในน้องชายคือ พล.ท. ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3

ประยุทธ์ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี ต่อมาได้ศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยในจังหวัดเดียวกัน แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออกเนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหารจำต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด

เขาจึงเข้าศึกษาที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังได้เข้าเรียนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 23



ประยุทธ์มีอุปนิสัยที่เงียบขรึม ด้วยความที่เป็นพี่ชายคนโตจึงต้องทำตัวเป็นพี่ที่ดี ในวัยเยาว์เขาเป็นคนเรียนเก่งมีความถนัดและความชอบในวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์ จากการสนับสนุนของบิดามารดา

ชีวิตส่วนตัวสมรสกับ รศ.นราพร จันทร์โอชา อดีตอาจารย์ประจำสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีบุตรสาวฝาแฝด 2 คน




รูปลูกสาวฝาแฝดของพลเอกประยุทธ์




คลิกอ่าน ดูรูป ด.ช.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเรียน มศ.1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น