วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ความคืบหน้าทุจริตจัดซื้อเครื่องเล่นเด็กราคา 9.8 แสนบาทจากยุคยิ่งลักษณ์







จำที่นายกฯ ประยุทธ์ เคยพูดว่า "...อุโมงค์เครื่องเล่นเด็กที่ครูหยุยพูดราคา 9 แสน โรงเรียนไหนไปฆ่าทิ้งเสีย.."

จำกันได้ไหมครับ

เรื่องนี้มันเริ่มจาก สตง.ได้ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ เพื่อรายงานถึงการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานรัฐที่ลงไปซ้ำซ้อน เช่น ในส่วนของ สถานศึกษาสังกัดสพฐ. มีการใช้งบสร้างสนามเด็กเล่น ขณะที่อบจ.ก็ตั้งงบเหมือนกัน โดยลงไปในพื้นที่เดียวกัน แถมบางแห่งมีเด็กมาร่วมกิจกรรมไม่กี่ราย

ต่อมาพลเอกประยูทธ์ได้ชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า

"...อุโมงค์เครื่องเล่นเด็กที่ครูหยุยพูดราคา 9 แสน โรงเรียนไหนไปฆ่าทิ้งเสีย ผมก็พึ่งเคยเห็น เป็นไปได้อย่างไร ไปไล่ดูสิ ปล่อยมาได้ไง..."

นี่ครับคลิปที่ครูหยุย สมาชิก สนช. ได้อภิปรายเรื่องอุโมงค์เครื่องเล่นเด็กราคา 9 แสนบาทที่ได้จากงบประมาณปี 2556 ซึ่งอยู่ในยุครัฐบาลของใครนะ ??




ล่าสุดความคืบหน้าของเรื่องนี้ ได้มี  4 หน่วยงานที่สืบสวน ทั้ง ป.ป.ท. ดีเอสไอ ปปง. และ สตง. ได้ตามไปตรวจสอบอุปกรณ์อุโมงค์เครื่องเล่นเด็กราคา 9 แสนบาทดังกล่าวถึงโรงเรียนบ้านบางเลน จ.นครปฐม ที่มีอุปกรณ์เครื่องเล่นนี้ตั้งอยู่

แถมยังตรวจพบอีกว่า มีโรงเรียนที่อยู่ใกล้ๆ กัน ชื่อโรงเรียนวัดบึงลาดสวาย ก็มีเครื่องเล่นเด็กชนิดเดียวกันนี้ตั้งอยู่ แต่กลับซื้อในราคาเพียง 8 หมื่น 5 พันบาทเท่านั้น

ถามว่า ทำไมราคาเครื่องเล่นเด็กชนิดเดียวกัน ผลิตจากบริษัทเดียวกัน แต่ราคากลับแตกต่างกันร่วม 10 เท่า ??

ตามข่าวนี้

-------------------------

พบพิรุธจัดซื้อเครื่องเล่นเด็ก กรมพลศึกษา 

14 ม.ค. – วันนี้ 4 หน่วยงาน ทั้ง ป.ป.ท. ดีเอสไอ ปปง. และ สตง. ภายใต้การทำงานของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายของกรมพลศึกษา พบมีการตั้งราคาสูงเกินจริง และมีข้อพิรุธหลายประการ

ชุดเครื่องเล่นป้อมปืนใหญ่สไลเดอร์ ที่ติดตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านบางเลน จ.นครปฐม เป็น 1 ใน 6 เครื่อง ที่พบว่ามีการจัดซื้อในราคาสูงเกินจริง ตามสัญญาจัดซื้อครุภัณฑ์ส่งเสริมการออกกำลังกายเลขที่ ช 37/56 ของกรมพลศึกษา ราคาตามสัญญา 980,000 บาท แต่เมื่อตรวจสอบไปยังบริษัทผู้ผลิตในประเทศจีน พบว่าราคาส่งออกอยู่ที่ 158,100 บาท ข้อพิรุธทำให้หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ นอกจากราคาที่สูงผิดปกติ ทำให้ยังพบอีกว่าเป็นการจัดซื้อจากส่วนกลาง โดยไม่มีการร้องขอจากทางโรงเรียน

เลขาธิการ ป.ป.ท. ยังระบุอีกว่าโครงการนี้ใช้งบแปรญัตติของกรรมาธิการงบประมาณ ลักษณะคล้ายกับการทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน และมีการจัดซื้อลักษณะเดียวกัน 29 สัญญา เป็นของกรมพลศึกษา 17 สัญญา และกรมการท่องเที่ยว 12 สัญญา

ขณะที่ดีเอสไอมองว่าราคาที่สูงเกินจริง เกิดได้จากทั้งการสมยอม หรือมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ส่วนจะมีผู้มีอิทธพลอยู่เบื้องหลังด้วยหรือไม่ต้องตรวจสอบต่อไป

ห่างออกไปจากโรงเรียนบ้านบางเลนไปไม่ถึง 10 กิโลเมตร ที่โรงเรียนวัดบึงลาดสวาย พบว่ามีการติดตั้งเครื่องเล่นป้อมปืนใหญ่สไลเดอร์ชนิดเดียวกัร แต่โรงเรียนได้จัดซื้อเองในราคาที่แตกต่างกันมาก

เมื่อตรวจสอบต่อไปพบว่า โรงเรียนวัดบึงลาดสวายได้งบจัดซื้อมาจาก สพฐ. ตั้งแต่ปี 55 ในราคาเครื่องละ 85,000 บาทเท่านั้น ซึ่งราคาถูกกว่าเครื่องเล่นชนิดเดียวกันในโรงเรียนบางเลนถึง 10 เท่า

คณะทำงานสวบสวนได้สืบพบว่า ย้อนไปเมื่อปี 56 กรมพลศึกษาได้ตั้งงบจัดซื้อจากส่วนกลางส่งเครื่องเล่นชนิดนี้มาให้โรงเรียนวัดบึงลาดสวายแล้ว แต่ทางโรงเรียนวัดบึงสวายไม่ขอรับ เพราะเห็นว่ามีเครื่องเล่นแบบนี้อยู่แล้ว กรมพลศึกษาจึงนำเครื่องเล่นดังกล่าวไปตั้งไว้ที่โรงเรียนบ้านบางเลนแทน

เห็นได้ชัดว่ามีการจัดซื้อซ้ำซ้อน ทำให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตเตรียมตรวจสอบเชิงลึกในทุกสัญญาว่ามีการดำเนินการถูกต้องและคุ้มค่าหรือไม่. – สำนักข่าวไทย

เครื่องเล่นราคา 9.8 แสนบาท ในโรงเรียนบ้านบางเลน



เครื่องเล่นชนิดเดียวกัน ราคา 8.5 หมื่นบาท ในโรงเรียนวัดบึงสวาย


สำนักข่าวไทยรายงาน


จากทุจริตจัดซื้อเครื่องเล่นเด็กนี้ เราได้ข้อคิดอะไร ??

ก็ได้ข้อคิดว่า ประเทศไทยน่ะ มันโกงมโหฬารบานเบอะแบบนี้มานานแล้ว และทำสำเร็จไปแล้วด้วย ถ้าไม่ใช่ยุค คสช. ไม่รู้จะมีใครตามเอาผิดแบบนี้ไหม

ถ้าประเทศไทยไม่มีคอร์รัปชัน คนไทยจะสุขสบายกว่านี้ ไม่ใช่ยอมปล่อยให้มันโกงแล้วมันแบ่งให้แบบกรณีเครื่องเล่นเด็กนี้

เช่น พวกข้าราชการหรือนักการเมืองมันโกงค่าจัดซื้อเครื่องเล่นเด็กแบบนี้ไปแล้ว 9 แสนบาท แล้วแบ่งให้คนไทยที่ยอมรับการโกงแต่แบ่งให้ได้ในราคา 8 หมื่นบาทไงล่ะ

เงิน 9 แสนบาทกลับเข้ากระเป๋าคนโกง แทนที่จะนำมาทำประโยชน์ให้คนไทย

สมน้ำหน้าไหม ไอ้พวกคนไทยที่ยอมรับการโกงแล้วแบ่งให้

------

ล่าสุด ข่าววันที่ 20 ม.ค. 59 ทีมงานสำนักข่าวไทยได้ตามไปดูบริษัทที่จัดซื้อเครื่องเล่นเด็กชนิดนี้ ปรากฎว่า มันปิดบริษัทหนีไปแล้ว

คลิกอ่าน รวมคลิปข่าวทุจริตสนามฟุตซอล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น