วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รวมคลิปข่าวทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียน จากงบประมาณยุคยิ่งลักษณ์






ข่าวการทุจริตในภาครัฐที่ดังที่สุดในช่วงนี้ ก็คงเป็นเรื่องการจัดซื้อจัดสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่มีข่าวส่อทุจริตมากที่สุดคือ การสร้างสนามฟุตซอลในโรงเรียนทางภาคเหนือและภาคอีสาน

ซึ่งจากสกู๊ปข่าวของไทยพีบีเอส เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้อธิบายที่มาที่ไปได้ดีมาก และที่แน่ ๆ มี สส. ในพื่นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานมีเอี่ยวเรื่องนี้ด้วย

โดยงบการสร้างสนามฟุตซอลนี้ เป็นงบแปรญัตติปี 2555 ก็คือในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้บอกว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์มีการทุจริตในเรื่องนี้นะครับ

เพียงแต่ว่าอาจมี สส. ในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน บางคนมีส่วนในการทุจริตเรื่องนี้ ซึ่งในข่าวยังไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร หรือ สส.พรรคไหน

ส่วนพวกเสื้อแดงก็ดูเหมือนจะเงียบ ๆ ไม่ค่อยสนใจในเรื่องทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนนี้เลย ???

แต่คราวสนามฟุตซอลที่ กทม. สร้างไม่ทันแข่งขันฟุตซอลโลกล่ะก็ เสื้อแดงดันสนใจจริงจัง ทั้ง ๆ ที่สนามฟุตซอลหนองจอก ของ กทม. นั้น ที่สร้างล่าช้าเพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั่นแหละที่กลั่นแกล้งในเรื่องการจัดส่งงบประมาณแท้ ๆ

ใครสนใจที่มาที่ไปทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียน ก็เริ่มต้นดูจากสกู๊ปข่าวนี้ของไทยพีบีเอสครับ

---------------------

คลิป เส้นทางใช้งบแปรญัตติ ปี 55 กับสนามฟุตซอล

ทีมข่าวไทยพีบีเอสพบความผิดปกติของการเขียนร่างขอบเขตงานหรือทีโออาร์ที่กำหนดสเปคสร้างสนามฟุตซอลในหลายโรงเรียนของภาคอีสานมีความคล้ายกัน ทีโออาร์เหล่านี้มีผู้กำหนดให้ตรงกับเอกชนรายใดหรือไม่ เพราะอาจมีการใช้งบประมาณของรัฐเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นผลจากการแปรญัตติเมื่อปี 2555





คลิป เปรียบเทียบ TOR สร้างสนามฟุตซอล ร.ร.เหนือ-อีสาน พบกำหนดสเปคไม่ได้มาตรฐาน

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบขอบเขตงานของผู้ว่างจ้างหรือ TOR โครงการก่อสร้างสนามฟุตบอล 2 แห่งในภาคเหนือ พบมีการใช้วัสดุที่มีการรับรองมาตรฐานโดยกรมพลศึกษา ซึ่งมีคุณสมบัติในการใช้งานกลางแจ้ง

ขณะที่โรงเรียนในภาคอีสานใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน จุดนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องบ้างถ้าพบว่าเข้าข่ายทุจริต





คลิป สตง.ภาค 4 พบพิรุธสร้างสนามฟุตซอลเกือบทุกขั้นตอน

สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภาค 4 จังหวัดนครราชสีมา พบความผิดปกติโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลเกือบทุกขั้นตอน ขณะเดียวกันได้ส่งตัวอย่างแผ่นยางอีวีเอไปตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ กรุงเทพมหานครว่ามีมาตรฐานตรงตามสัญญาหรือไม่




นี่แค่ตัวอย่างคลิปสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนเท่านั้น ที่จริง ๆ ไทยพีบีเอสได้ทำสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหลายจังหวัด ทั้งชัยภูมิ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก ที่ทำให้เราได้พอเห็นภาพที่มาที่ไปของเรื่องนี้

แต่ยังมีคลิปข่าวในเรื่องนี้อีกหลายคลิป ไปดูได้ที่นี่ คลิก !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น