วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การบินไทยใกล้ล่มสลาย เพราะใคร ?







บทความนี้ไม่มีอะไรมาก ผมแค่อยากช่วยเผยแพร่เอกสารของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย อีกช่องทางเท่านั้น

เพราะเป็นรู้กันทั่วไปว่า รัฐบาลกบฏยิ่งลักษณ์ส่งคนของตัวเองเข้าไปคุมบอร์ดการบินไทย และไปนั่งเป็นผู้บริหารการบินไทย แล้วก็นำพาการบินไทยชิพหายหนักขาดทุนยับ

ต่อไปนี้คือเอกสารที่ สร.การบินไทย บริษัท การบินไทย จำกัด เผยแพร่ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2557 เกี่ยวกับ กรณี Shutdown TG

ลองอ่านดูแล้วจะรู้ว่า ระบอบทักษิณแอนด์ขี้ข้า มันเลวเพียงใด






นายอำพน กิตติอำพน

นายอำพน กิตติอำพน ในเวลานี้ยังดำรงตำแหน่งใหญ่ถึง 4 ตำแหน่งคือ

1 ประธานบอร์ดการบินไทย

2 เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

3 กรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

4 กรรมการกฤษฎีกา

พอมองเห็นไหมครับว่า ตำแหน่งเหล่านี้ของนายอำพน บ่งบอกว่า เป็นคนของใคร ขี้ข้าใคร

---------------

การบินไทยขาดทุน ฝีมืออำพน-ผลงานสรจักร

การขาดทุนของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ไม่ใช่เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย

เพราะนับตั้งแต่วันที่นายอำพน กิตติอำพน ประธานคณะกรรมการบริษัทการบินไทยรับบัญชามาให้ปลดนายปิยะสวัสดิ์ อมระนันท์ พ้นจากตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี.เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมปีทีแล้ว และแต่งตั้งนายสรจักร เกษมสุวรรณ เป็น ดีดี.แทน อนาคตของการบินไทย ก็ถูกลิขิตไว้ตั้งแต่วันนั้นว่า จะต้องเดินหน้าไปสู่ ความตกต่ำอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้ จะเร็วหรือช้า จะขาดทุนมากหรือน้อยเท่านั้น

เพราะการที่ คณะกรรมการการบินไทยปลดคนที่พลิกฟื้นฐานะของกิจการที่เคยย่ำแย่ให้กลับมาเข้มแข็ง พร้อมจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง แล้วเลือกเอาคนที่ไม่เคยมีผลงาน ความสำเร็จใดเลยมาทำหน้าที่แทน

ก็แสดงว่าคณะกรรมการการบินไทยที่มีนายอำพนเป็นหัวหน้า ไม่ให้ความสำคัญกับผลการดำเนินงานของการบินไทยเลย จะกำไรหรือขาดทุนไม่เป็นไร ขออย่างเดียว ให้เชื่อฟังและสั่งได้แบบนายสรจักร

นายปิยสวัสดิ์ เป็น ดีดี.การบินไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2552 ในปีนั้น การบินไทยมีกำไรสุทธิ 7,344 ล้านบาท เพราะสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ค่าน้ำมันให้การบินไทยได้ถึง 12,000ล้านบาท ปี 2553 มีกำไรสุทธิ 15,350 ล้านบาท ปี 2554 ขาดทุนเพราะปัญหาน้ำท่วม 10,197 ล้านบาท แต่สามารถพลิกฟื้นกลับมามีกำไร 3,645 ล้านบาท ในไตรมาสแรกของปี 2555

ขณะที่ ผลการประเมินประสิทธิภาพการทำงาน คณะกรรมการประเมินผลที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานให้คะแนนสูงถึง 86%

นายอำพนไม่สามารถให้คำอธิบายที่สังคมยอมรับได้ว่า เหตุใดจึงปลดนายปิยะสวัสดิ์ ที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่าสามารถพลิกฟิ้นการบินไทยซึ่งก่อนหน้านั้นขาดทุนถึง 20,000 กว่าล้านบาทให้กลับมามีกำไรได้ ได้แต่อ้างเหตุผลแบบเอาสีข้างเข้าถูว่า นายปิยะสวัสดิ์ไม่สามารถสื่อการกับบอร์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสรจักรได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาที่มีนายอารีพงษ์เป็นประธานให้เข้ามาดำรงตำแหน่ง ดีดี.แทนนายปิยะสวัสดิ์ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ปี 2555 การบินไทยมีกำไรสุทธิ 6,510 ล้านบาท แต่ต้องถือว่าเป็นผลงานในยุคของนายปิยะสวัสด์กว่าครึ่งหนึ่ง เพราะหกเดือนแรกมีกำไรแล้ว 3,700 กว่าล้านบาท ในขณะทีนายสรจักร เพิ่งมารับตำแหน่งได้เพียงสามเดือน ไม่มีเวลามากพอที่จะแสดงฝีมือ

ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2556 คือผลงานที่แท้จริงของนายสรจักร การบินไทยมีผลขาดทุนไตรมาส 2 สูงถึง 8,426 ล้านบาท ลบล้างผลกำไรที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกไปจนหมด และทำให้หกเดือนแรกของปีนี้ขาดทุน 131 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 3,772 ล้านบาท

นายปิยสวัสดิ์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyasvasti Amranand เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ว่า

"การบินไทยขาดทุน 8,426 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ และเมื่อรวมกับกำไรในไตรมาสแรกซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยวแล้ว น่าตกใจมากว่าในครึ่งแรกของปีนี้ขาดทุน 131 ล้านบาทเทียบกับกำไร 3,772 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน

จะโทษอัตราแลกเปลี่ยนก็ไม่ได้เพราะในครึ่งแรกปีนี้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 1,927 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปี 2555 ไม่เข้าใจว่าบริหารกันยังไง เพราะสภาพแวดล้อมปีนี้ดีมาก ราคาน้ำมันซึ่งคือ 40% ของต้นทุนก็ลดลงประมาณ 8% เมื่อคิดเป็นเงินบาท จำนวนผู้โดยสารต่างชาติผ่านสนามบินในไทยเพิ่มขึ้นถึง 19.4% จำนวนผู้โดยสารผ่านสนามบิน 6 แห่งของ AOT เพิ่มขึ้น 18%

ในขณะเดียวกันไม่มีภัยพิบัติหรือความวุ่นวายทางการเมืองเหมือนปีก่อนๆ ที่น่าตกใจไปกว่านั้นอีกคือ นกแอร์และไทยแอร์เอเซียมีกำไรในไตรมาสสองเพิ่มขึ้นถึง 136% และ 109% ตามลำดับ"

นายสรจักรไม่สามารถให้คำอธิบายใดๆ ได้ นอกจากบอกว่า ทำดีที่สุดแล้ว ซึ่งทำให้เดาได้ไม่ยากว่า อีกหกเดือข้างหน้า การบินไทยจะเป็นอย่างไร เพราะคนที่เป็นถึง ดีดี.ยังพูดได้แค่นี้

การบินไทยในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาที่นายสรจักรเป็น ดีดี. นอกจากจะขาดทุนอย่างไม่น่าเชื่อแล้ว ตัวชี้วัดคุณภาพตามมาตรฐานของธุรกิจการบินโลกหลายๆ ด้านก็ตกต่ำลงอย่างน่าใจหาย

ผลการจัดลำดับความพึงพอใจผู้โดยสารสายการบินโดย Skytrax ประจำปี 2013 ที่ประกาศเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2556 การบินไทยไม่ติดสิบอันดับแรก โดยได้อันดับที่ 15 จากที่เคยได้ที่ 10 ในปี 2009 เพิ่มเป็นที่ 9 และ 5 ในปี 2010, 2011 ตามลำดับ ปีที่แล้วตกลงมาอยู่ที่ 9

ส่วนการจัดลำดับในหมวดย่อยต่างๆ การบินไทยมีอันดับที่ตกต่ำลงมากเชนกัน คือ ความพึงพอใจในการใช้บริการ First Class Lounge ซึ่งเคยได้ที่ 1 ปีนี้ลงมาเหลือที่ 7 อาหารชั้นประหยัดเคยได้ที่ 1 ปีนี้ลงมาเหลือที่ 8

นี่คือฝีมือของนายอำพนและผลงานของนายสรจักรที่ไม่มีทางปฏิเสธได้ ต้องติดตามดูต่อไปว่า การประเมินผลงานของนายสรจักรจะออกมาเป็นอย่างไร และนายอำพนจะแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ กับการตัดสินใจปลดนายปิยะสวัสดิ์ และแต่งตั้งนายสรจักรเป็น ดีดี.แทน

http://astv.mobi/AYjLTcE

--------------------------

สุดท้าย นายสรจักร ลาออก

"สรจักร"ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งเก้าอี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่"การบินไทย"ให้บอร์ดพิจารณา คาดผลงานปี2556 ขาดทุนยับ 4 พันล้านบาท

รายงานข่าวจากการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการบินไทย ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัทการบินไทย ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง หลังจากเข้ารับตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555

นางสุวิมล บัวเลิศ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักเลขานุการบริษัทการบินไทย แจ้งว่า ที่ประชุมบริษัทเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2556 ได้รับแจ้งว่านายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่.





----------------------

ผลงานรัฐบาลกบฏยิ่งลักษณ์ที่ส่งคนมาทำให้การบินไทยเจ๊ง ??

เพื่ออะไร ? ผมไม่รู้ ผมรู้แต่ว่า ไอ้กีร์ อริสมันต์ ขี้ข้าทักษิณ มันรวยขนาดไปเปิดสายการบินได้ก็แล้วกัน (คนสนิทของเมียกี้ร์ พัวพันคดีจีทูจีปลอมจากการซื้อข้าวสารราคาถูกเป็นพิเศษจากโกดังโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล)

รู้แต่ว่า คนในรัฐบาลยิ่งลักษณ์รวยล่ำซำขึ้นทุกคน โดยเฉพาะไอ้เต้น ณัฐวุฒิ จากทรัพย์สินก่อนรับตำแหน่ง รมช.พาณิชย์ มีทรัพย์สิน 24 ล้าน เพิ่มเป็น 31 ล้านบาท ภายในเวลาปีกว่า ๆ เท่านั้น

ชาวนาผูกคอตาย การบินไทยก็ใกล้เจ๊ง แต่คนในรัฐบาลรวยขึ้นๆ

แบบนี้ นี่แหละเขาที่เรียกว่า รัฐบาลชั่ว

คลิกอ่าน ทักษิณ ขโมยซีนเรื่อง สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ20 พฤษภาคม 2561 เวลา 00:37

    มีแต่พวกฉ้อฉลและคตโกง
    ประเทศไทยจงเจริญ☹️

    ตอบลบ