วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทำไมสนามบางกอกฟุตซอล อารีน่า สร้างเสร็จช้า ?






สนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า หนองจอก ของกรุงเทพมหานคร ฟีฟ่าประกาศไม่อนุญาตให้ใช้แข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลกไปแล้ว

ฝ่ายเพื่อไทยก็เอามาประเด็นนี้ใช้โจมตีผู้ว่าฯ กทม. เพื่อหวังทำลายคะแนนเสียงพรรคปชป. ก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ในอีกไม่นานนี้

แต่ใครจะรู้บ้างว่า ที่จริงสนามบางกอกฟุตซอล ไม่ได้สร้างช้าเลย เพราะใช้เวลาแค่286วันเท่านั้น ในการก่อสร้าง 

แถมปัญหาอุปสรรคเกิดจากการวางยาทางการเมืองของรัฐบาลเพื่อไทย ก็มีมากมาย ทั้งการส่งงบก่อสร้างล่าช้า ทั้งการกักวัสดุก่อสร้างที่ส่งมาจากต่างประเทศไว้ที่ด่านให้มาถึงสนามล่าช้ากว่ากำหนด ทั้งให้ศุลกากร กักของตรวจละเอียด ทั้งให้คุณตำรวยหัวขวด ดักจับตรวจรถบรรทุกขนวัสดุก่อสร้างอย่างละเอียด ปล่อยผ่านยาก

แต่ที่เห็นชัดๆ ก็คือ เรื่องงบประมาณก่อสร้าง1,239 ล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติงบในยุครัฐบาลประชาธิปัตย์ไปแล้ว แต่พอเปลี่ยนเป็นรัฐบาลเพื่อไทย ก็จ่ายงบมาในปี2555 แค่1 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 1,238 ล้าน โยกงบประมาณมาจ่ายในปีงบประมาณ2556 แทน

(ข้อมูลบางแห่ง บอกว่า ได้งบจากกรมบัญชีกลางมาบ้างแล้วในปี2554 ประมาณ400ล้านบาท แต่ไม่ยืนยันข้อมูลครับ)

นั่นหมายความว่า ทางกทม.ได้งบก่อสร้างสนาม เพียง1 ล้านบาทในปี55 เท่านั้น  ส่วนที่เหลืออีก1,238 ล้าน กทม.จะได้ ก็ต้องเป็นหลังเดือนตุลาคม 2555ไปแล้ว นั่นคือปีงบประมาณใหม่ปี 2556 ถ้าอย่างเร็วที่สุดที่จะได้งบก็คือ ใน1 พฤศจิกายน 2555


ตัดจากหน้า 340-341 รวมกัน เอกสารฉบับเต็มไปดูได้ที่ http://www.bb.go.th/budget_book/e-Book2555/pdf/03-06.pdf


แต่ฟุตซอลชิงแชมป์โลก จัดในวันที่ 1-18 พฤศจิกายน นะครับ!!

และเนื่องจากมีปัญหาอุปสรรคมาก แถมระยะเวลาก็เหลือน้อยเต็มที การก่อสร้างจึงไม่เหมือนแบบแปลนเดิมที่จะทำออกมาให้สวยงามมาก

เลยเหลือแค่เน้นประโยชน์ใช้สอยให้ทันเวลาเท่านั้น เพราะกทม. ต้องโยกย้ายงบประมาณจากส่วนอื่นของกทม. มาใช้ในการสร้างสนามก่อน เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์เตะถ่วงงบประมาณ !!



แล้วทำไมถึงต้องไปสร้างที่หนองจอก?

ข่าววงในบอกว่า มีผู้มีอำนาจในสมาคมฟุตบอลคนหนึ่ง วิ่งเต้นให้ไปสร้างที่หนองจอก ทั้งๆ ที่ตอนแรกมีการเสนอให้สร้างในตัวเมืองชั้นในมากกว่า (ไม่บอกก็คงรู้ว่าใคร?)

ทีนี้พอฟีฟ่า ไม่ให้ใช้สนามฟุตซอลแห่งนี้แล้ว ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ ออกมาแถลงว่าอย่างไรบ้าง ?

--------------------------

ผู้ว่าฯ สุขุมพันธ์ จะจัดคอนเสิร์ตประชดฟีฟ่า !!!

ผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวว่า "ผมยังไมได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการจากฟีฟาว่า ไม่อนุมัติใช้สนามหนองจอกเป็นสนามฟุตซอลชิงแชมป์โลก จึงทำให้เราต้องคาดเดาว่า สาเหตุที่ฟีฟาตัดสินใจไม่เลือกสนามนี้ด้วยเหตุ 1.เรื่องความปลอดภัยของสนาม 2.ความล่าช้าในการสร้างสนาม"

"เรื่องของความล่าช้ายอมรับว่าเกิดขึ้นได้เพราะ กทม.ได้รับอนุมัติให้ก่อสร้างในช่วงเดือน พ.ย.ปี54 ขณะนั้นเกิดปัญหาน้ำท่วม อีกทั้งการหาผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นไปอย่างยากลำบากในสภาวะเช่นนี้ โดยปกติแล้วการสร้างสนามขนาดพื้นที่ 10 ไร่ในพื้นที่จำนวน 3 หมื่นตารางเมตร ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 500 วัน โดย กทม.ได้ตั้งเป้าไว้ว่าแล้วเสร็จใน 270 วัน หากนับตั้งแต่วันที่วางศิลาฤกษ์จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 6 พ.ย.55 ใช้เวลา 286 วัน"

"การล่าช้าเพียง 16 วัน ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับการสร้างอาคารใหญ่ จะเห็นได้ว่าไม่ว่าคุณสร้างบ้านที่ไหนก็ตาม มักจะเกิดปัญหาเล็กๆน้อยๆ ตามจุดต่างๆบ้าง ก็ต้องให้ผู้รับเหมาก่อสร้างทำการแก้ไข ซึ่งเราเองก็ได้มีการแก้ไขตามที่ฟีฟาต้องการแล้ว แต่เพราะเหตุใดฟีฟาถึงไม่ให้เราผ่าน เราสามารถสร้างให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ซึ่งมีเวลาที่ตรวจสอบแก้ไข เราไม่ได้ล่าช้าแบบไร้เหตุผลหรือล่าช้าเกินกว่าการแข่งขัน มีเพียงห้องรับแขกของฟีฟาที่เราทำไม่เสร็จและดูเขาจะไม่พอใจในเรื่องนี้ แต่หากฟีฟ่ามีน้ำใจซักหน่อยก็คงเข้าใจในเหตุจำเป็นของเราได้


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า "สำหรับเรื่องความปลอดภัยที่เป็นประเด็นใหญ่ในเวลานี้นั้น เรามีหนังสือรับรองจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ตามที่ฟีฟ่าเรียกร้องมา และเมื่อวันที่ 5พ.ย.หรือก่อนประกาศห้ามใช้ 1 วัน เราได้จัดทดสอบอพยพคนจำนวน 650 คนภายในเวลา 3.40 วินาทีดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 5.47 วินาที

นอกจากนี้เรายังร่วมมือกับฟีฟ่าทุกกรณีทั้งการทุบคอนกรีดบนอัฒจันทร์เพื่อเปิดทางเดิน หรือเรื่องของพื้นสนาม ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฟีฟ่าก็ไม่ได้ดูข้องใจเรื่องความปลอดภัยแต่อย่างใด"

การแถลงของฟีฟ่าทำให้เราประหลาดใจมาก เพราะส่วนที่ร้องขอเราทำไปหมดแล้ว เวลานี้ผมรู้สึกเหมือนนักมวยที่ยังไม่ได้ขึ้นเวทีแล้วโดนหมัดที่ไม่รู้มาจากไหนตรงเข้าหน้า แต่ผมยังไม่น็อคครับ ผมน็อคยาก" ผู้ว่าฯกทม กล่าว

นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังยืนยันว่า กทม.จะแสดงมาตรฐานความปลอดภัยของสนามแบงค็อก ฟุตซอล อารีน่า ให้ฟีฟ่า ได้เห็นด้วยการจัดคอนเสิร์ต พร้อมกับเกมกระชับมิตรของทีมฟุตซอลดาราในวันเสาร์ที่ 10 พ.ย.นี้ พร้อมกับเปิดอัฒจันทร์ชั้น 4 และ 5 ที่เคยถูกสั่งห้ามใช้อีกด้วย

“เราจะแสดงความยิ่งใหญ่ของสนามแข่งขันที่อยู่ในระดับ 1 ใน 5 ของเอเชียให้ทุกคนได้เห็น คอนเสิร์ต วันที่ 10 พ.ย.นี้ จะมีคนเข้ามาชมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ตอนนี้ผมภูมิใจที่กทม.มีสนามให้ชาวเมืองหลวง เราไม่ได้สร้างให้กับฟีฟ่า แต่เราสร้างให้พี่น้องชาวกทม. ส่วนที่เหลือนั้นเราจะดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จสิ้นตามกำหนดการเดิมคือเดือน เม.ย. ปี 2013”

http://astv.mobi/ACv9raK

------------------------------

ผู้ว่าฯกทม. ขอโทษประชาชน

เหตุการณ์เรื่องสนามฟุตซอล ใครจะถูกใครจะผิดอย่างไร จะเป็นเกมการเมืองหรือไม่ ใครโกหกใครพูดจริง ก็คงต้องดูกันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หรือการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คิดว่าคงมีการเอาประเด็นนี้มาโจมตีกันแน่ๆ ?

ในฐานะเป็นผู้ว่าฯ กทม. จึงไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ที่ทำให้สนามบางกอกฟุตซอล ไม่มีโอกาสได้ใช้ในการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก2012 คราวนี้ ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ จึงแสดงสปิริตขอโทษประชาชนผ่านทางfacebook ส่วนข่าวในทีวีก็เห็นท่านผู้ว่าฯ ก็ได้ยกมือไหว้ขอโทษประชาชนเช่นกัน

facebook คุณชายสุขุมพันธุ์




แต่ก็จริงของผู้ว่า อย่างนะ ถ้าสร้างให้ฟีฟ่า มันก็ต้องยกให้ฟีฟ่าเอากลับไปด้วยสิ แต่นี่ไม่ได้สร้างให้ฟีฟ่า นี่หว่า 555
ฟายแดง มันเข้าไปด่าผุ้ว่าฯ กันใหญ่ ก็อย่างว่าล่ะนะ พวกมือไม่พายเอาเขาควายราน้ำ มันก็ต้องด่าได้อยู่ดี ต่อให้ทำดีแค่ไหนก็เถอะนะ

สำหรับผม akecity บอกตามตรง ได้ข้อมูลมากจากฝั่งสนับสนุนผู้ว่าฯ ฝั่งเดียว ก็เลยไม่รู้ว่า ฝ่ายพรรคเพื่อไทยเขาจะตอบประเด็นเหล่านี้ว่าอย่างไร?

-----------------------

ลำดับเหตุการณ์โดยไทยรัฐ 

แต่ที่นี้ลองไปดู ที่ไทยรัฐเขาลำดับเหตการณ์กรณีสนามบางกอก ฟุตซอล หนองจอก เอาไว้ตามนี้


ที่สำคัญ ท่านผุ้ว่าฯ ได้แถลงอีกว่า เงื่อนไขที่ฟีฟ่าอนุมัติให้ไทยเป็นเจ้าภาพ ไม่ได้มีข้อบังคับว่า ต้องสร้างสนามใหม่รองรับการแข่งขันครั้งนี้ การอนุมัติสร้างสนามฟุตซอลแห่งใหม่ ไทยเราอยากสร้างให้เอง ฉะนั้นการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลกคราวนี้ จะมีสนามแข่งใหม่ หรือไม่ก็ได้

(เพราะเมื่อปี2553 สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับกรุงเทพมหานคร ได้ยื่นความพร้อมขอเป็นเจ้าภาพฟุตซอลชิงแชมป์โลกต่อ FIFA จนได้อนุมํติแล้วนั้น ได้ตั้งใจจะใช้อิมแพคอารีน่า เมืองทอง เป็นสนามแข่งขัน แต่ภายหลังฟีฟ่ามาตรวจแล้ว ฟีฟ่าไมให้ผ่าน จึงต้องมาคิดสร้างสนามแห่งใหม่แทนในปี 2554)

----------------------------------

ทีเรื่องของประเทศชาติ เจือกให้งบช้า ทีเรื่องของพม่า เจือกให้ไว

ทักษิณจะไปพม่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์รีบจัดส่งบรรณาการเป็นใบเบิกทางให้ทันที ด้วยการให้เครื่องผลิตไฟฟ้าแก่พม่า 2 เครื่อง มูลค่า 3พันล้านบาท แถมปตท. ก็จ่ายค่ารื้อถอนให้อีก 600 ล้านบาท สุดยอดจริงๆ เอาเงินภาษีชาติไปช่วยพี่ชาย

แต่ทีงบสร้างสนามฟุตซอล ดันเตะถ่วง ไปจ่ายงบปี56




เนชั่นBreaking news


คลิกอ่าน สนามฟุตซอล ประจานความชั่วรัฐบาลยิ่งลักษณ์



2 ความคิดเห็น:

  1. เอ่อ ขอโทษนะครับ กทม.ใครดูแล ดูตามหลักความจริงครับ ไม่ใช่ใครเอาข้อมูลอะไรยัดก็เชื่อหมด ไม่ศึกษาตามหลักเหตุผล ปวดจิต!!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่า คุณอ่านบทความไม่รู้เรื่องมากกว่านะ

      ลบ