วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ตามดูชีวิต คนเก็บขยะ คดีขายซีดีเถื่อน






นักการเมืองทำผิด สร้างความเสียหายแก่ชาติ แค่รอลงอาญา แต่คนเก็บซีดีเก่าขาย โดนจำคุก??

คุกไทยมีไว้ขังแต่คนจน เท่านั้น!!

คุณจำคดี นายสุรัตน์ มณีนพรัตน์สุดา พนักงานเก็บขยะ กทม. คดีคนเก็บขยะ ขายซีดีเถื่อน ที่เขาเก็บซีดีที่ได้จากกองขยะไปขายตลาดนัด แต่กลับถูกจับโทษฐานขายซีดีโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่?

เป็นคดีดังมาก ที่คนจนทำผิดเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะเก็บซีดีเก่าจากกองขยะไปขาย กลับม่ความผิดโทษหนักถึงปรับ2แสนบาท แต่หากไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ อาจต้องถูกจำคุกแทนค่าปรับ ไปร่วมๆ 3 ปี

ในตอนแรก เขาติดคุกไปเพราะไม่มีเงินประกันตัว แต่กรมคุ้มครองสิทธิฯ กระทรวงยุติธรรม ได้ช่วยประกันตัวออกมาสู้คดีในศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณื

ซึ่งเมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม2555 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาคดีนี้ไปแล้ว โดยศาลอุทธรณ์ยืนตามคำพิพากษาตามศาลชั้นต้น คือปรับ2แสนบาท แต่ลดโทษปรับลงเหลือ 133,400 บาท ซึ่งตอนนี้ คุณสุรัตน์ ได้ยื่นฎีกา อยู่ระหว่างขึ้นศาลฎีกาต่อไป

แต่เมื่อวันที่30 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา รายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ได้พาเราดูชีวิตของคุณสุรัตน์ พนักงานเก็บขยะ คดีขายซีดีเถื่อน ในตอน สุภาพบุรุษกองขยะ

เมื่อผมเองได้มีโอกาสดูชีวิตของคุณสุรัตน์แล้ว บอกตามตรง ผมเกิดความรู้สึกขึ้นหลายอย่างมาก ทั้งชื่นชม ทั้งซึ้งในน้ำใจของความภูมิใจในอาชีพคนเก็บขยะของเขา และก็สงสารการดิ้นรนเพื่อเลี้ยงครอบครัวของเขา

ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยครับ อยากให้ใครที่พอมีเวลาว่าง ได้ลองตามดูให้จบครับ

ซึ่งในคลิป ผมติดใจหลายประเด็น เช่น เห็นมีกล่าวถึงนิดนึงว่า ตำรวจก็เคยเรียกเงินเขาด้วย ในระหว่างดำเนินคดี จากปากของญาติของคุณสุรัตน์

ซึ่งพอดูจากคำพิพากษา ดูเหมือนศาลได้ให้น้ำหนักไปที่การรับสารภาพของคุณสุรัตน์ ในชั้นสวบสวน ผมจึงขอตั้งข้อสังเกตว่า รูปคดีมันจะทำร้ายจำเลยหรือเป็นคุณแก่ จำเลยหรือไม่ ตำรวจก็มีส่วนอย่างมากๆ

ซึ่งคุณสุรัตน์ ได้เล่าให้นักข่าวฟังว่า เขาถูกตำรวจหลอกให้เซ็นยอมรับสารภาพ ตามข่าวนี้้ คลิกที่นี่อ่านข่าว !!

และผมฝากไว้นิดนึง ทนายอาสาท่านนึงของคุณสุรัตน์ในคลิป คือ คุณหมอเทพ เวชวิสิฐ เจ้าของประตูน้ำโพลีคลินิค ซึ่งอันนี้ผมขอชื่นชมท่านมานานแล้ว ว่า ท่านเป็นหมอศัลยกรรมที่มีจรรยาบรรณสูง และยังหาเวลาว่างมาช่วยคดีของคนจนอีก ผมเองทราบมานานแล้ว ว่าท่านเสียสละเวลาของท่านมาช่วยผู้ตกทุกข์ได้ยาก อันนี้ผมชื่นชมท่านมากครับ





คลิกอ่าน เหตุผลที่ผมไม่เชื่อว่าบั้งไฟพญานาคเป็นของจริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น