วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สวนลุงนิล ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง







พอดีผมได้ดูรายการทั่วถิ่นแดนไทย ทางทีวีไทย ซึ่งเป็นตอนที่ผมประทับใจอีกตอน เพราะได้พาไปสวนลุงนิล ต.ช่องไม้แก้ว อ.ท่าตะโก จังหวัดชุมพร

ซึ่งลุงนิลเจ้าของสวนได้นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาใช้ จนประสบความสำเร็จร่ำรวย


จากที่ในอดีตลุงนิล ทำเกษตรเชิงเดี่ยวที่ต้องพึ่งทั้งแรงงานจ้าง พึ่งทั้งปุ๋ย ทั้งยา เพื่อเร่งดอก เร่งผล สุดท้ายเจ๊ง!! ต้องเป็นหนี้นอกระบบดอกร้อยละ10 ต่อเดือน กว่า 2.5 ล้านบาท

จนลุงนิลเกือบคิดฆ่าตัวตาย

แต่พอลุงนิลได้มีโอกาสฟังพระราชดำรัสของในหลวง เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2540 ลุงนิลก็บังเกิดความประทับใจ ยกมือขึ้นท่วมหัว แล้วตั้งจิตอธิษฐานต่อในหลวงว่า "ต่อไปนี้ลูกจะเดินตามรอยเท้าพ่อ ยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักในการดำเนินชีวิต"

หลังจากวันนั้น ลุงนิลกลับมาทำการเกษตรสวนผสม ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกเอง เลี้ยงเอง ทำเอง ไม่ใช่ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงในสวน จนลุงนิลสามารถปลดหนี้กว่า2ล้านบาท ได้หมดในระยะเวลา 7 ปีกว่า ๆ


และหลังจากปลดหนี้แล้ว ลุงนิลก็มีแต่ร่ำรวยขึ้นเรื่อยๆ เพราะผลผลิตในสวนของลุงนิล สามารถสร้างรายได้ให้ลุงนิลอย่างมหาศาล ทั้งๆ ที่มีที่ดินไม่กี่สิบไร่ (ประมาณ17ไร่)

ปีๆ นึง รายได้จากผลผลิตในสวน สร้างรายได้ให้ลุงนิลหลายล้านบาท น่าจะร่วมๆ 10 ล้านบาทต่อปี

เพราะทุกอย่างในสวน ขายได้ทั้งนั้น เช่น ผลไม้หลากชนิด พืชผักมากมาย พืชสุมนไพรมากมี ปลาหลายพันธุ์ หมูหลุม เป็ด ไก่ น้ำหมักชีวภาพ น้ำส้มควันไม้ น้ำผึ้งแท้ธรรมชาติ ถ่านผลไม้ที่เผาแบบญี่ปุ่นที่ชื่อ ถ่านอิวาเตะ เป็นถ่านไร้สารทาร์ที่ก่อมะเร็ง ฯลฯ

การปลูกพืชแบบ 9 ชั้น ที่เก็บกินเก็บขายได้ทุกชั้น (ปลูกพืชแบบ 9 ชั้นคืออะไรต้องดูในคลิป)

รายได้ที่ขั้นต่ำเก็บขายรายวันไม่ต่ำกว่าวันละ 2 พันบาท นี่ขนาดยังไม่รวมขายพืชผลตามฤดูกาล

แถมลุงนิลยังมีเปิดโฮมสเตย์บ้านดินอีกด้วย

ต่อมาลุงนิล ก็คิดแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น ด้วยโครงการจูงลูกหลานกลับมาพัฒนาบ้านเกิด ตามแนววิถีพอเพียง แม้แต่ลูกสาวของลุงนิล ก็ได้ไปเรียนจบจากเมืองนอก ก็ยังกลับมาทำสวนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

เพราะลุงนิลยึดแนวคิดที่ว่า "ยิ่งแบ่งปันยิ่งได้ ยิ่งให้ไปยิ่งได้มา" ในการสอนลูกศิษย์ลูกหา ที่เข้ามาเรียนรู้การเกษตรแนวลุงนิล

ต่อมาชาวบ้านในพื้นที่ ก็ได้ทำตามแนวทางของลุงนิล จนแพร่หลายกันเป็นชุมชนพอเพียง ร่ำรวยกันถ้วนหน้า จนเกิดมีชุมชุนหมู่บ้านโฮมสเตย์ท่ามกลางสวนธรรมชาติเหมือนกัน


ถ้าใครได้ดูรายการ จะรู้ว่า ลุงนิลไม่พูดถึงการพึ่งพารัฐบาลเลย เพราะลุงนิลไม่สนว่าราคาตลาดจะเป็นอย่างไร รัฐจะมาประกันราคาให้หรือไม่ ?

เพราะระบบเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เหนือกลไกตลาด ขายยังไงก็ไม่ขาดทุน เพราะต้นทุนน้อยจนแทบไม่มี

ถ้าใครไม่เชื่อว่า ลุงนิลหาเงินได้ปีนึงๆ ร่วมๆ 10 ล้านบาท ก็ควรดูคลิปให้ละเอียดครับ !!

คลิกที่นี่ ดูคลิปทั่วถิ่นแดนไทย ตอน กสิกรรมธรรมชาติ ที่คลิปต้นฉบับทางทีวีไทย



ส่วนคลิปข้างล่าง ไม่ใช่คลิปรายการทั่วถิ่นแดนไทยครับ




คลิกอ่าน ใครคือตัวต้นเหตุที่ทำให้เกษตรกรไทยยากจน ?



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น