วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ป้ายนี้สิเจ๋งกว่า ป้ายเห่ย ๆ ในฟุตบอลประเพณีจุฬา ธรรมศาสตร์ 58






บ่ายวันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธุ์ 58 ได้มีการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา - ธรรมศาสตร์

ซึ่งตอนเด็ก ๆ ผมก็เห่ออยากดูนะ เพราะว่า เป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังอันดับ 1 และ 2 ของประเทศที่ผู้ใหญ่สมัยก่อนเขายกย่องไว้แบบนั้น เขามาแข่งฟุตบอลกัน

ผู้ใหญ่ยุคก่อนเขามักบอกเด็ก ๆ อย่างผมให้ดูว่า กลุ่มปัญญาชนแนวหน้าของไทยเขามาเตะฟุตบอลกัน เขามีเดินพาเหรด มีแปรอักษรล้อการเมืองน่าสนใจ เด็ก ๆ ควรดูไว้

แต่พอผมโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ ผมกลับเริ่มสนใจฟุตบอลประเพณีของ 2 มหาลัยนี้ลดลงเรื่อย ๆ เพราะแท้จริงแล้ว พอผมโตขึ้นเริ่มเข้าใจว่า กลุ่มปัญญญาชนของ 2 มหาวิทยาลัยนี้ไม่ได้เป็นปัญญาชนผู้นำความคิดที่ดีของสังคมอีกแล้ว

อย่างเช่น นิสิตจุฬาฯ แทนที่จะเป็นผู้นำทางความคิดเรื่องความพอเพียง ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้เยาวชนไทยรุ่นน้องทำตาม แต่กลับกลายเป็นว่านิสิตจุฬาผู้นำแฟชันฟุ้งเฟ้ออันดับ 1 ของไทย เป็นผู้นำเห่อแฟชั่นเทคโนโลยีแบบทาสเทคโนโลยีต่างชาติ แทนที่จะเป็นผู้นำคิดค้นนวัตกรรมสร้างเทคโนโลยีเพื่อชาติบ้านเมือง

(หมายเหตุ ขอแก้ไขคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ" เป็นคำว่า ความพอเพียง แทน เพราะมีคนแสดงความโง่ ๆ ด้านล่างมันตีความไปไกลเกินบทความ)

นิสิตจุฬา ทั้งหญิงชาย ไปดูเหอะ ใช้โทรศัพท์มือถือราคาแพง ๆ ทั้งนั้น จนโจรฉกชิงวิ่งราวที่เพิ่งโดนจับล่าสุด จากการก่อคดีปล้มมือถือเด็กจุฬามากถึง 6 คดี  มันได้เล่าว่า พวกโจรมันบอกต่อ ๆ กันว่า คิดจะปล้นมือถือราคาแพง ต้องไปดักปล้นเด็กจุฬา

ส่วนเด็กธรรมศาสตร์น่ะเหรอ แทนที่จะใช้ความรู้เพื่อปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แทนที่ใช้สติปัญญาและจิตสำนึกปกป้องประประชาธิปไตยให้พ้นจากนักการเมืองโกงกินที่อาศัยการเลือกตั้งหาประโยชน์เข้าพวกพ้อง ดันเสือกทะลึ่งสนับสนุนพวกล้มเจ้าให้เกลื่อนธรรมศาสตร์ แถมปิดปากเงียบยามเมื่อนักการเมืองชั่ว ๆ กำลังทำลายจิตสำนึกประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

---------------------

การทิ้งขยะไม่เป็นที่ vs ประชาธิปไตย

แล้วประชาธิปไตยของพวกนักศึกษายุคนี้คืออะไร ? 
พวกนี้ไม่ได้รู้จริงหรอก แค่อวดเอาเท่ว่ารักประชาธิปไตยไปแบบงั้น ๆ แหละ เพราะแค่หน้าที่ของพลเมืองที่ดีพวกนี้มันยังไม่รู้จักกันเลย

ถามว่า การทิ้งขยะเรี่ยราดในที่สาธารณะผิดกฎหมายหรือไม่ ?

ถ้ากฎหมายง่าย ๆ ยังทำไม่ได้ ก็ควรสำนึกว่า หัวใจประชาธิปไตยที่แท้จริง หมายถึง ต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมครับ ไม่ใช่เห็นแก่ตัวแบบนี้







ขอบคุณรูปจากเฟสบุ๊ค คุณมล เลิศคอนสาร และคุณน้อย เพื่อนผมครับ

ถ้าอ้างว่า หาถังขยะใกล้ ๆ ไม่เจอ ก็เลยทิ้งตรงนั้นเลย

พ่อแม่นักศึกษาพวกนี้ควรส่งควายมาเรียนมหาวิทยาลัยแทนเถอะ เรื่องแค่นี้หาทางออกดี ๆ ไม่เป็น


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เคยเล่าผ่านคลื่นเอฟเอ็ม 101 ตอนคุณหญิงไปเที่ยวญี่ปุ่นไว้ว่า "พี่เคยเห็นคนญี่ป่นนะ พอเขาสูบบุหรี่เสร็จ ทิ้งก้นบุหรี่ลงพื้นเหยียบให้ดับ เขาจะก้มลงเก็บก้นบุหรี่ โดยมีไม้กวาดขนาดจิ๋วที่พกมาในกระเป๋าเสื้อ เขาจะกวาดก้นบุหรี่และเศษฝุ่นใส่กระดาษ แล้วห่อเก็บไปทิ้งถังยะ ยากไหม? แต่เขาก็ทำกัน"



วกทำบ้านเมืองสกปรกจงพินาศ ประชาชนรักสะอาด รักระเบียบวินัยจงเจริญ

--------------------

ขออภัยนิสิตนักศึกษาทั้งสองมหาวิทยาลัยสำหรับคนที่มีจิตสำนึกที่ดีด้วย



คลิกอ่าน จำไว้นะ หน้าที่ ต้องมาก่อนสิทธิเสมอ

คลิกอ่าน ต้องมีหัวใจประชาธิปไตยก่อน จึงจะเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

คลิกอ่าน คำขวัญตกยุค ธรรมศาสตร์สอนให้เรารักประชาชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น