วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลตระบัดสัตย์แห่งยูเครน กับ รัฐบาลตอแหลของยิ่งลักษณ์






รัฐบาลยูเครนตระบัดย์สัตย์

ในช่วงเดียวกันนี้ ในประเทศยูเครน ก็มีการประท้วงขับไล่รัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีวิกเตอร์ ยานูโควิช ที่ได้ยกเลิกข้อตกลงก่อตั้งเขตการค้าเสรีและกระชับสัมพันธ์ทางการเมืองกับอียู ซึ่งจะปูทางยูเครนเข้าเป็นสมาชิกอียู

ทั้งที่ได้มีเตรียมการกันมาหลายปี โดยประธานาธิบดียูเครนอ้างว่ายูเครนไม่สามารถตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียได้

อีกทั้งเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2556 ที่ผ่านมา รัฐบาลยูเครนมีมติไม่ผ่านร่างกฎหมายที่จะให้มีการปล่อยตัวอดีตนายกรัฐมนตรียูเลีย ทิโมเชนโก (อดีตนายกรัฐมนตรีที่สวยที่สุดในโลก) ซึ่งเป็นผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกจำคุกอยู่ในขณะนี้ ทำให้ไม่ผ่านเงื่อนไขของการเข้าร่วมเป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรปหรืออียู

โดยฝ่ายรัฐบาลยูเครนให้เหตุผลว่าการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว จะกระทบผลผลิตอุตสาหกรรมภายในประเทศและกระทบต่อความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียตรวมถึงรัสเซีย

ถามว่า ทำไมประชาชนยูเครนถึงโกรธแค้นการกระทำของรัฐบาลยูเครน ?

ตอบว่า เพราะก่อนหน้านั้น ในช่วงการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของยูเครน นายวิกเตอร์ ยานูโควิช เคยหาเสียงด้วยการจะพายูเครนไปเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปให้ได้ แต่แล้วเขากลับตระบัดสัตย์ที่เคยใช้หาเสียงกับประชาชนจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

ถามว่า ทำไมชาวยูเครน ถึงต้องการไปร่วมสหภาพยุโรป

ตอบว่า มันเกี่ยวเนื่องท้้งทางด้านเศรษฐกิจ เชื้อชาติ และวัฒนธรรมครับ เพราะยูเครนในอดีตคือส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตรัสเซีย ก็เสมือนโดนโซเวียตกดขี่ให้เป็นเมืองขึ้นอยู่กลาย ๆ มาตลอด

ชาวยูเครนต้องอดอยากอย่างมากภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต ถูกสั่งไม่ให้ใช้ภาษายูเครน แต่ให้ใช้ภาษารัสเซียแทน

แล้วเมื่อยูเครนแยกตัวออกมาเป็นประเทศยูเครน หลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียตแล้ว ชาวยูเครนก็ยังไม่รอดพ้นจากการกดขี่โดยรัสเซียสักที

เพราะยูเครนต้องพึ่งพาอาศัยแก๊สจากรัสเซียเป็นหลักในการผลิตไฟฟ้า และการใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้เสมือนเป็นเมืองขึ้นของรัสเซียอยู่กลาย ๆ

ด้วยความที่ชาวยูเครนอยากจะพ้นสภาพตกเป็นเบี้ยล่างของรัสเซียมาตลอด จึงต้องการหันไปคบกับสหภาพยุโรปแทน และหวังจะได้รับความช่วยเหลือในหลาย ๆ ด้านจากสหภาพยุโรป

คือขอไปตายเอาดาบหน้า ดีกว่าอยู่เป็นเบี้ยล่างรัสเซียไปตลอดชาติน่ะครับ

เพราะเรื่องเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ที่ใกล้กันมาก ก็ทำให้กลายเป็นศัตรูกันได้ง่ายเช่นกัน

แต่เมื่อรัฐบาลยูเครนเกิดกลับลำ ไม่ยอมตีจากจากอิทธิพลของรัสเซีย จึงทำให้ชาวยูเครนส่วนใหญ่ทนไม่ได้ จนต้องออกมาประท้วงขับไล่รัฐบาลของนายยานูโควิช เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น

แต่การชุมนุมของชาวยูเครนกลับถูกตอบโต้อย่างรุนแรงจากรัฐบาล แม้ต่อมา ปธน.ยูเครน จะกล่าวขอโทษไปแล้วก็ตาม

แถมการที่ฝ่ายค้านยูเครนได้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ต้องมีอันตกไป เพราะเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาไม่รับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน

ซึ่งทำให้ชาวยูเครนผิดหวังมาก ที่เสียงส่วนใหญ่ที่ไม่ชอบธรรมแล้วในสภาใช้วิธีพวกมากลากไป ฝืนกระแสประชาชน

ล่าสุดชาวยูเครนชุมนุมปิดทำเนียบรัฐบาล และสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง เพื่อกดดันให้รัฐบาลยุบสภาใหได้

--------------------

รัฐบาลตอแหลของยิ่งลักษณ์

สำหรับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผมไม่ต้องอธิบายมากว่าตอแหลมากมายอย่างไร

เช่นเรื่องโครงการรับจำนำข้าว โกงกินมากมาย แต่ก็ยังโกหกบิดเบือนข้อมูลและตัวเลขขาดทุนต่อไปอย่างหน้าด้าน ๆ

ตอนนี้ ปปช. พบพิรุธในการขายข้าวจีทูจีแล้ว แต่ต้องรวบรวมหลักฐานอีกหลายเรื่อง แต่ที่ ปปช. แถลงล่าสุดคือ รัฐบาลอ้างมีการตกลงขายข้าวจีทูจีกับจีน 4 ล้านต้น ในปี 54-55 แต่กลับมีข้าวส่งไปจริง ๆ แค่ 3 แสนกว่าตัน

และที่ตอแหลมากที่สุด คือ เรื่อง กม.นิรโทษกรรม ที่ยิ่งลักษณ์เคยพูดเมื่อเริ่มรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใหม่ ๆ ว่า

"จะทำเพื่อส่วนรวม จะไม่ทำเพื่อคน ๆ เดียว"

แต่ที่ไหนได้ ยิ่งลักษณ์กลับตอแหลทุกเรื่อง ทั้งออกพาสปอร์ตแดงแก่ทักษิณ ทั้งออก กม.นิรโทษกรรมยกเข่งสุดซอย

ทั้ง ๆ ที่ในตอนแรกที่ กม.นิรโทษกรรมเข้าสภา ก็จะนิรโทษกรรมให้เฉพาะประชาชนเท่านั้น แต่ภายหลังมีการแก้ไขหลักการในวาระ 2 จนกลายเป็นกม.นิรโทษกรรมยกเข่งสุดซอยเพื่อช่วยทักษิณ เพื่อหวังคืนเงินให้ทักษิณ จนเกิดการชุมนุมคัดค้านจากประชาชนทั่วประเทศ

หรือล่าสุด ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขที่มาสว. ที่กระทำขัดรัฐธรรมนูญ ทั้งๆ ที่มีหลายฝ่ายคัดค้านว่า ยิ่งลักษณ์ไม่ควรรีบทูลเกล้าฯ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยก่อน

แต่ยิ่งลักษณ์ก็ไม่เชื่อ กลับทูลเกล้าถวายให้ในหลวง จนตอนนี้ก็เพิ่งไปขอพระราชทานคืนมา และขอพระราชทานอภัยโทษ

ความผิดซ้ำซากของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ หมดความชอบธรรมในการมีอำนาจต่อไปแล้วครับ

-----------------

สรุปสถานการณ์ของยูเครน และประเทศไทย

เหมือนกันตรงที่ รัฐบาลทั้งสองประเทศโกหกและดื้อด้าน

อีกทั้งเสียงในสภาทั้งสองประเทศใช้วิธีการพวกมากลากไป โดยชอบอ้างว่า มาจากการเลือกตั้งคิดจะทำอะไรก็ทำได้ โดยไม่สนเสียงภายนอกสภาของประชาชน

ส่วนไทยเองก็ระวังไว้เถิด ทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็กำลังพาไทยไปเป็นเมืองขึ้นด้านพลังงานจากพม่ามากขึ้น ๆ แล้วครับ เพิ่งจะเซ็นซื้อแก๊สจากพม่าเพิ่มขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนนี้เอง


--------------------

ถาม - ตอบ

ถามว่า ทำไมการประท้วงโดยประชาชนในยูเครน สหรัฐอเมริกามีท่าทีสนับสนุน ในขณะที่การประท้วงโดยประชาชนในไทย สหรัฐอเมริกาถึงมีท่าทีเข้าข้างรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ?

ตอบว่า เพราะสหรัฐต้องการตัดอิทธิพลรัสเซียในยูเครน ส่วนกรณีไทย สหรัฐอยากจะเข้ามาฮุบทรัพยากรไทยผ่านทางทักษิณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น