วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

มุมมองสมจิตต์ นักข่าว7 สี ต่อนักการเมืองที่เป็นที่สุด






สมจิตต์ นวเครือสุนทร นักข่าวการเมืองหญิงเหล็กช่อง 7


ชวน หลีกภัย รอบคอบที่สุด
“เวลาจะทำอะไรจะรอบคอบมาก แม้ว่าจะถูกคนอื่นบอกว่าช้าก็ตาม และทุกอย่างจะต้องไม่ผิดกฎหมาย และวาทะที่ท่านพูดก็คือ ไม่สามารถทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันได้ แต่จะทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเท่าเทียมกัน”


บรรหาร ศิลปอาชา ชอบล้วงลูกที่สุด
“ถึงได้ฉายาว่าหลงจู๊ไง เพราะชอบไปยุ่งการทำงานของรัฐมนตรี นายกฯ นายกฯที่ไม่ประทับใจก็มีคุณบรรหารกับคุณทักษิณ คุณบรรหารจำได้เลยว่าวันที่ยุบสภา วันนั้นท่านเจอเราท่านเดินเข้ามาถามเลยว่าสะใจเธอแล้วใช่มั้ยที่ฉันยุบสภา”


ทักษิณ ชินวัตร ไม่เป็นประชาธิปไตยที่สุด
“เพราะว่าคนที่เป็นนักประชาธิปไตยต้องพร้อมที่จะตอบคำถาม ต้องพร้อมที่จะให้ตรวจสอบ แต่คุณไม่พร้อมทั้งสองอย่างเลย แล้วยังมีการข่มขู่ด้วย อย่างเช่นนักข่าวช่อง 11 ท่านนึงถาม แล้วคุณทักษิณก็ตอบกลับมาว่าคุณเป็นนักข่าวรัฐ แล้วคุณถามคำถามแบบนี้ได้ยังไง”


สมัคร สุนทรเวช เสียดายที่สุดที่มาเป็นนายกฯให้ทักษิณ 
“เราได้ตามตอนท่านเป็นรองนายกฯ คุณสมัครเป็นคนมีหลายมิติ คนอาจจะมองว่าท่านปากจัด ดุ แต่จริงๆ แล้วท่านใจดี แต่น่าเสียดายที่เลือกตัดสินใจมาเป็นนายกฯให้กับคุณทักษิณ คือกิเลสน่ะนะ แต่เราคิดว่าถ้าตอนนั้นไม่ใช่คุณสมัครบ้านเมืองอาจจะแย่กว่านี้ เพราะคุณสมัครยังมีความเป็นตัวของตัวเองไม่ได้ทำตามซะทั้งหมด


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รอบรู้ เป็นนักประชาธิปไตยที่สุด 
“ในการตั้งคำถามตอบคำถาม พร้อมที่จะพูดทุกเรื่อง มีคนบอกว่าตอนมีอำนาจทำไมไม่ย้ายคนนั้นคนนี้ คำถามก็คือว่าถ้าทำแบบนั้นต่างอะไรกับทักษิณ แล้วก็มีคนบอกว่าทำไมไม่ช่วยกลุ่มนี้ในทางคดี คำถามคือถ้าเข้าไปก้าวก่ายแบบนั้น ต่างอะไรกับทักษิณที่ทำกับกระบวนการยุติธรรม”

--------------------------


มุมมองนักข่าวสมจิตต์ ต่อนายกหญิงคนแรกของไทย


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เคารพสภาที่สุด ทำให้ผู้หญิงไทยน่าอายที่สุด โง่ยังไม่น่าอายเท่านี้ 

“ถ่ายรูปขึ้นกล้องดี (หัวเราะ) แต่ถ้าถามว่าอะไรที่ทำให้เรารู้สึกอายที่มีคุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ก็คือครั้งหลังสุดกับโอบามา

เพราะการที่ท่านเป็นนายกฯผู้หญิงคนแรกของไทย แต่กลับกลายเป็นผู้นำที่ทำลายภาพลักษณ์สตรีไทยได้อย่างสิ้นเชิง พฤติกรรมแบบนั้นมันเป็นพฤติกรรมของ...พูดไปก็แรงไป ฝรั่งเขาก็มองผู้หญิงไทยในทางที่ไม่ดีอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้มันก็มีภาพจับมือถือแขนกับประธานาธิบดีเกาหลี แล้วมาเจอครั้งนี้อีก มันก็น่าเศร้าสำหรับประเทศไทย”

น่าอายกว่าโง่? “มันน่าอายกว่าโง่นะ เพราะความโง่มันเป็นเรื่องเฉพาะตัวแต่พฤติกรรมมันกระทบภาพลักษณ์ของประเทศชาติ ถามว่าเขาโง่จริงมั้ย... (ถอนหายใจและเงียบไปนานก่อนตอบ) เอาเป็นว่าท่านไม่มีภูมิความรู้มากพอที่จะบริหารประเทศ และตอบคำถามในเชิงบริหารได้ (โง่หรือไม่?) แค่นี้ก็น่าจะชัดแล้วนะ (หัวเราะ)

“ที่แน่ๆ นารีขี่ม้าขาวถ้าสมมติว่าจะมี ก็ไม่ใช่คุณยิ่งลักษณ์ค่ะ และคนที่ไม่เคารพสภาที่สุดก็คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เข้าสภา พยายามหางานมาคร่อมการที่จะเข้าไปตอบกระทู้ฝ่ายค้าน และมักอ้างว่าให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกสภา แต่ตัวเองไม่เคยเข้าสภา 

ปีก่อนก็ได้ฉายาจากนักข่าวว่าดาวดับ ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่ให้ความสำคัญกับสภา คุณทักษิณก็ไม่ค่อยเข้าค่ะ แต่ยิ่งลักษณ์จะเป็นลักษณะของการหนี แต่ทักษิณเป็นในลักษณะไม่แคร์ ทักษิณกับยิ่งลักษณ์ใช้วิธีเดียวกัน คือใช้สภาเป็นเครื่องมือ ไม่ได้ใช้สภาด้วยความเคารพในแง่ที่ว่าเป็นกระบวนการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตย”

ที่มา : นสพ.Superบันเทิง  http://astv.mobi/Azu0S6I




----------------------------------

สำหรับผม เห็นด้วยกับคุณสมจิตต์มาก โดยเฉพาะตรงท่านสมัคร สุนทรเวช ที่ว่าถ้าไม่ได้ท่านสมัครมาเป็นนายก บ้านเมืองก็คงแย่กว่านั้น  โชคดีที่ทักษิณสั่งท่านสมัครไม่ได้ทุกเรื่อง

การที่ท่านสมัคร สุนทรเวช จากที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคประชากรไทย ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับพรรคพลังธรร ของพลตรีจำลอง ซึ่งต่อมาทักษิณก็เข้ามาเล่นการเมืองในนามพรรคพลังธรรม จึงดูเหมือนจะเป็นคู่แข่งทางการเมืองกลายๆ

ต่อมา เมื่อทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทย ท่านสมัครก็ตัดสินใจเลิกเป็นหัวหน้าพรรคประชากรไทย ด้วยเหตุผลว่า ท่านสมัครมองแล้วว่า การเมืองตอนนี้ไม่ใช่ยุคของท่านสมัครแล้ว

ท่านสมัครเลยไปลงผู้ว่ากทม. แทน และคิดยุติบทบาทการเมืองด้วยการเป็น สว.

ด้วยเหตุที่ว่า สมัยท่านสมัครเป็นผู้ว่ากทม. ได้รับการเอื้อเฟื้อจากรัฐบาลทักษิณพอควรในเรื่องสนองนโยบายต่างๆ ของกทม.  จึงทำให้ท่านสมัครรู้สึกดีกับทักษิณพอควร

จนเมื่อทักษิณมาเชิญให้ท่านสมัครไปเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน คุณสมัครจึงตอบรับ และได้เป็นนายกรัฐมนตรีในเวลาต่อมา ซึ่งผมเห็นด้วยกับคุณสมจิตต์ มากๆ ว่า

ถ้าวันนั้นไม่ได้ท่านสมัคร บ้านเมืองต้องแย่กว่านั้นมาก อย่างตอนที่พธม.ยึดทำเนียบ ท่านสมัครไม่ยอมที่จะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของพธม. ตามคำสั่งของทักษิณ

จนทักษิณต้องใช้ให้พวกเสธ.แดง คอยยิงถล่มด้วยm79 ใส่พธม. หลายครั้งแทน

และหลังจากท่านสมัครไม่ได้เป็นนายกแล้ว ก็มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาเป็นนายกคนต่อมาแทน แค่เข้ามาเป็นนายกได้ไม่กี่วัน ก็สั่งการให้สลายการชุมนุมพธม. อย่างน่าสลดใจ

เพราะการที่ท่านสมัคร ไม่ทำตามทุกอย่างที่ทักษิณสั่ง ท่านสมัครจึงโดนหักหลัง ไม่ได้เป็นนายกสมัย 2 และต้องตายไปด้วยความเจ็บปวด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น