วันเสาร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แค่แย่งที่จอดรถคนพิการ กลายเป็นรากฐานของการคอร์รัปชัน







ากกระแสคลิปที่ คนพิการไปถ่ายคลิปที่จอดรถในห้างว่า ทำไมมีรถราคาแพง ๆ มาจอดในที่จอดรถสำหรับคนพิการ โดยที่รปภ. ตอบว่า เป็นรถของพวก VIP



แล้วก็มีคนโง่บางคน โชว์โง่เสียดสีคนพิการทำนองว่า "ก็เห็นเรียกร้องว่า อยากให้มองคนพิการเหมือนคนปกติ เรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกันไม่ใช่เหรอ งั้นก็ไม่ต้องมีที่จอดเฉพาะคนพิการสิ "

นี่คือความโง่ของคนจิตใจชั่วโดยแท้ เพราะ คนพิการเขามีร่างกายที่ด้อยกว่าคนปรกติ การที่จะทำให้คนพิการได้มีสิทธิเท่าเทียมกับคนปรกติได้ นั่นคือคนปรกติต้องช่วยอำนวยความสะดวกให้พวกเขา

คำว่า สิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ได้หมายถึง ไม่ต้องไปช่วยเหลือคนพิการ

แต่คำว่า "สิทธิที่เท่าเทียมกัน" สำหรับคนพิการ ที่ถูกต้องหมายถึง การช่วยให้คนพิการได้มีสิทธิเข้าถึงสาธารณูปโภคของรัฐและบริการอื่น ๆ ได้เหมือนที่คนทั่วไปสามารถใช้ได้โดยสะดวก หรือช่วยให้คนพิการได้เข้าถึงบริการเป็นสาธารณะทั่วไปได้อย่างไม่ยากลำบาก

อย่างเช่น สิทธิการใช้รถโดยสารประจำทาง ทุกวันนี้คนพิการที่ต้องนั่งรถวีลแชร์ หมดสิทธิขึ้นรถเมล์เพราะบันไดรถเมล์สูงเกินไป ซึ่งไม่เอื้ออำนวยให้รถวีลแชร์ขึ้นไปบนรถเมล์ได้โดยง่าย

หรืออย่างเช่น กรณีใช้บริการจากห้างสรรพสินค้า ซึ่งคนปกติทั่วไปสามารถนำรถไปจอดไกลตรงไหน ก็ยังเดินมาใช้บริการในห้างได้ปกติ

ในขณะที่คนพิการที่นั่งรถวีลแชร์ หากพวกเขาต้องไปจอดรถที่ไกลออกไป ย่อมไม่สะดวกในการลงจากรถ เพราะที่จอดรถทั่วไปจะแคบกว่าที่จอดรถสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ และก็ไม่สะดวกที่คนพิการจะเข็นรถวีลแชร์เข้ามาในห้างโดยง่าย

ดังนั้น ทางห้างสรรพสินค้าจึงต้องจัดเตรียมที่จอดรถสำหรับคนพิการ เพื่อช่วยคนพิการได้มีสิทธิเข้าถึงการใช้บริการได้โดยสะดวกเท่าเทียมคนปกติทั่วไปใช้

อธิบายแบบนี้พอเข้าใจไหมครับ

-----------------

แย่งที่จอดรถสำหรับคนพิการ คือพื้นฐานพฤติกรรมคอร์รัปชัน

บางคนอาจงงว่า การแย่งที่จอดรถคนพิการไปเกี่ยวอะไรกับการคอร์รัปชัน

นั่นก็เพราะที่จอดรถสำหรับคนพิการ มีไวัสำหรับคนพิการใช้ แต่คนที่ไม่พิการกลับไปแย่งที่จอดรถสำหรับคนพิการ  นี่จึงถือว่าเป็นการโกงชนิดหนึ่งเช่นกัน แต่เป็นการโกงกฎกติกาสังคม

การไปจอดรถในที่จอดรถของคนพิการ ถ้าเป็นในต่างประเทศบางประเทศ ถือเป็นความผิดทางกฎหมายด้วยซ้ำ ผู้ละเมิดต้องโดนเจ้าหน้าที่มาลากรถออกไปเสียค่าปรับจำนวนมากเลยครับ

การที่ประเทศไทยมีการคอร์รัปชันกันมากทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ล้วนมีต้นเหตุจากความไม่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมที่เริ่มจากเรื่องเล็กน้อยมาก่อนทั้งสิ้น

เช่น ถ้าคุณไม่เคารพกฎจราจรไปจอดรถในที่ห้ามจอด หรือ คุณขี่มอเตอร์ไซค์ย้อนศร เพราะความมักง่าย เรื่องต่าง ๆ เหล่าน้ล้วนบ่มเพาะให้คนเราเริ่มเห็นแก่ตัวมากขึ้น ๆ และเมื่อทำไปแล้วก็ไม่มีใครว่า ไม่มีบทลงโทษจริงจัง ต่อไปคุณก็จะคิดว่า "ถ้าเราไม่ทำสิโง่ เพราะใคร ๆ เขาก็ทำกัน"

จากการละเมิดกฎหมายในเรื่องเล็ก ๆ เช่นกฎจราจร เมื่อทำบ่อยเข้าก็จะเริ่มละเมิดกฎหมายที่ใหญ่ขึ้นกว่าไปได้เรื่อย ๆ อย่างเช่น การเลี่ยงภาษี เรื่อยไปจนถึงขั้นหนีภาษี โกงภาษี เรื่อยไปจนถึงการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้ข้าราชการ เพื่อให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้เรา ไปจนถึงขึ้นโกงกินคอร์รัปชันในโครงการใหญ่ ๆ

ซึ่งการคอร์รัปชันทุกอย่างนั้น มันก็เริ่มต้นมาจากความเห็นแก่ตัวในเรื่องเล็ก ๆ ที่ถูกบ่มเพาะมาเรื่อย ๆ มาก่อนทั้งสิ้น

ฉะนั้น ถ้าคุณเกลียดการคอร์รัปชัน ก็ต้องเริ่มที่คุณหยุดคอร์รัปชันเองเสียก่อน

เช่น หยุดจอดรถซ้อนคันหน้าปากซอยเพียงเพื่อลงไปซื้อของในเซเว่น เพราะคุณคิดว่า ไม่เป็นไรหรอกน่า แค่แป๊บเดียวเอง ใคร ๆ เขาก็ทำกัน

เช่น หยุดเดินข้ามถนนใต้สะพานลอย เพราะคุณคิดว่า ใคร ๆ เขาก็ทำแบบนี้กันทั้งนั้น ไปเดินขึ้นสะพานลอยให้เมื่อยให้เหนื่อยไปทำไม และอีกหลาย ๆ เรื่อง

ทุก ๆ สิ่งเหล่านี้นี่แหละคือ การบ่มเพาะความเห็นแก่ตัวของเราให้มากขึ้นเรื่อย ๆ

ทีนี้พอเรามีโอกาสคอร์รัปชันในระดับที่สูงขึ้นกว่านั้น เราก็อาจจะทำ เช่น เริ่มจากขโมยเอาปากกาและยางลบของใช้ในสำนักงานมาใช้ที่บ้านตัวเอง นี่ก็คอร์รัปชันเช่นกัน

หรือ เล่นเฟสบุ๊ค หรือเล่นไลน์ ในเวลาทำงาน นี่ก็คือการคอร์รัปชันเช่นกัน แต่เป็นการคอร์รัปชันเวลาของสำนักงาน

-----------------



ข้อสังเกต รถของคนพิการส่วนใหญ่เขาจะหาสติ๊กเกอร์คนพิการมาติดไว้หน้ารถกันครับ ถ้ารถคันใดไม่มีสติ๊กเกอร์คนพิการติดอยู่ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ไม่ใช่รถของคนพิการ

แล้วถ้าเป็นรถที่พาคนพิการหรือผู้สูงอายุที่นั่งวีลแชร์มา ส่วนใหญ่เขาจะไม่จอดรถในที่จอดรถคนพิการครับ เพราะคนขับรถจะไปจอดรถที่หน้าประตูห้าง แล้วเขาจะช่วยพาคนพิการลงจากรถหน้าประตูห้างเลย

ฉะนั้น ที่จอดรถสำหรับคนพิการ โดยมากจึงมักเป็นที่จอดรถสำหรับคนพิการขับรถมาเองเพียงคนเดียวครับ 

หรือคนพิการบางคนก็ได้เล่าว่า ถ้าปกติขับรถมากับผู้ช่วยเหลือ เขาก็ไม่จอดรถในที่จอดรถคนพิการครับ เขาจะไปจอดในที่จอดรถปกตินี่แหละแต่จะไกลออกไป

แล้วผู้ช่วยที่มาด้วยกับเขา ก็จะนำวีลแชร์ออกมา แล้วอุ้มเขามานั่งรถวีลแชร์ แล้วค่อยเข็นเข้ามาเข้าห้าง

ส่วนในต่างประเทศ เขามีการออกบัตรคนพิการให้แขวนหน้ารถ หรือสติ๊กเกอร์ติดกระจกรถ แบบนี้



กรุณาอย่าจอดรถชิดเกินไป ผมจำเป็นต้องมีที่มากพอสำหรับรถวีลแชร์


----------------

ทำไมรถคนรวยชอบแย่งที่จอดรถคนพิการ




ที่จริงคนรวย ๆ ที่ดี ๆ มีอยู่มากมาย แต่พวกคนรวยแถมเห็นแก่ตัวก็มีมากมายเช่นกัน โดยเฉพาะคนรวยที่รวยจากเงินที่ได้มาเพราะความเห็นแก่ตัว 

คนเราพอร่ำรวยมาก ๆ หลายคนมักจะเกิดความหยิ่งยโสหลงตัวเองว่า กูรวย กูมีเงินซะอย่าง ถึงกูจะจอดรถในที่ห้ามจอด ถ้ากูโดนตำรวจจับ กูก็ไม่แคร์ เพราะกูมีเงินจ่ายค่าปรับอยู่แล้ว

คนรวยที่สันดานเลว ๆ แบบนี้จึงมีอยู่มาก เพราะคิดว่า กูมีเงินซะอย่าง จึงไม่กลัวว่าต้องเสียค่าปรับหากกระทำผิดกฎหมายจราจร

หรือถ้าใครจะปรับกูเพราะไปแย่งที่จอดรถคนพิการ กูก็ไม่เดือดร้อน เพราะกูมีเงินจ่าย

คนรวยเลว ๆ ที่คิดว่า มีเงินซะอย่างกูจะทำอะไรก็ได้นั้น คนรวยพวกนี้ก็จะหาทางหาเงินให้มากทุกวิถีทาง เพื่อมารองรับหรือซับพอร์ตสันดานความเห็นแก่ตัวของตนเองในเรื่องต่าง ๆ 

นี่แหละครับ ที่ผมบอกว่า แค่แย่งที่จอดรถคนพิการก็เป็นรากฐานของการคอร์รัปชันได้เช่นกัน

ทั้งที่ความจริงกฎหมายไม่ได้มีไว้ให้ฝ่าฝืน เหมือนที่พวกคนเลวชอบคิดด้วยตรรกะนี้ แต่กฎหมายมีไว้เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข สันติ และไม่เอาเปรียบสิทธิซึ่งกันและกัน

ทีนี้คนรวยเลว ๆ มักคิดว่า กูไปที่ไหนก็มีแต่คนเกรงใจ เอาใจกู เพราะกูขับรถหรูราคาแพง มีแต่คนคอยพินอบพิเทากูทั้งนั้น

ทีนี้พอเจอคนเข้ามาพินอบพิเทาบ่อย ๆ เข้า คนรวยเลว ๆ พวกนี้ก็มักหลงตัวเองว่า กูจะทำอะไรก็ได้ เพราะกูรวย กูมีเพื่อนเป็นคนใหญ่คนโตมากมาย ยังไง ๆ ใคร ๆ ก็ต้องไม่กล้าด่ากู ใคร ๆ ก็เกรงใจกูกันทั้งนั้น เพราะกูรวย ขนาดกูขับรถมาจอดในห้าง ห้างยังต้องทำที่จอดรถVIP ให้รถหรู ๆ อย่างที่พวกกูใช้ พวกกระจอกยังไม่มีสิทธิได้จอดรถแบบกูเลย

เหมือนกรณีที่ คุณณัฏฐา โกมลวาทิน ผู้ประกาศข่าวไทยพีบีเอส เคยถูก รปภ.ของห้างแห่งหนึ่ง ไม่ให้รถของคุณณัฏฐาเข้าจอดรถในห้าง เพราะ รปภ.อ้างว่า ทางห้างได้กันไว้สำหรับเป็นที่จอดเฉพาะรถเบนซ์หรือรถหรูเท่านั้น (แต่ไม่มีป้ายบอก)

ส่วนประเด็นที่จอดรถสำหรับคนพิการ มันมีอีกประเด็นคือ พวก รปภ. นี่แหละตัวดี พอเห็นคนรวย ๆ ขับรถหรู ๆ เข้ามา ก็อยากจะได้เงินติ๊บ ก็เลยรีบกุลีกุจอหาที่จอดให้คนรวย ทีนี้พอที่จอดรถมันเต็มแล้ว รปภ. ก็เลยให้คนรวยไปจอดในที่จอดรถของคนพิการแทน

ส่วนคนรวยก็ชอบสิ เมื่อ รปภ. จัดให้ คนรวยก็เลยรีบสนอง แล้วก็ติ๊บไปสัก 20 บาท 50 บาท หรือ 100 นึง เพียงแค่นี้ รปภ.ห้างก็ยิ้มแล้ว


ถ้าในต่างประเทศ เขาเขียนป้ายแบบนี้ไว้กันพวกโง่แอบมาใช้ที่จอดรถสำหรับคนพิการครับ



Stupidity is Not a Disability ความโง่ไม่ใช่ความพิการ

ดังนั้นถึงแม้คุณจะโง่ คุณก็ไม่มีสิทธิมาจอดตรงนี้ แรงนะเนี่ย (ขอบคุณรูปและแปลจากเรียนภาษาอังกฤษจาก 9 gag)

-----------

ถ้าคนเราหากมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมแม้แต่ในเรื่องเล็กน้อย เห็นใจผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า รู้จักเคารพกฎระเบียบของสังคม รู้จักเคารพกฎหมาย ก็ย่อมไม่แย่งที่จอดรถคนพิการ

และเช่นเดียวกัน พวกที่ไม่เคารพกฎกติกาสังคม ไม่มีจิตสำนึกสาธาณะ จิตใจเห็นแก่ตัวขนาดแย่งที่จอดรถคนพิการได้ เขาย่อมสามารถคอร์รัปชันในเรื่องต่าง ๆ ได้เช่นกัน คุณเชื่อไหม ?

เมื่อ 2 วันก่อน ได้ฟังอาจารย์มหาวิทยาลัยคนนึงพูดว่า ถ้าคนเรามีความพอเพียงในจิตใจ ก็จะไม่คอร์รัปชัน

เพราะการคอร์รัปชันล้วนเริ่มต้นมาจากความเห็นแก่ตัว ความโลภ ทั้งสิ้น เพราะคนโลภคือคนที่ไม่รู้จักพอ คุณผู้อ่านเชื่อไหม ?

แต่ผมเชื่อ!!



เรื่อง รถสปอร์หรู ราคาระดับ 10 ล้านขึ้นไป ผมอยากแนะนำให้ไปอ่านข้อคิดดี ๆ ของดีเจภูมิ ตามลิงค์บทความข้างล่างต่อครับ

คลิกอ่าน นพพร ศุภพิพัฒน์ กรณีตัวอย่างที่ว่า ตลาดหลักทรัพย์ไทยคือแหล่งฟอกเงินที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น