วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เสี่ยเพ้งคิดเลิกรถLPG,ปตท.กับรัฐบาลชั่วขูดรีดคนไทย







ที่จริงผมเคยได้เขียนเรื่องนี้ในเฟซบุ๊คเพจมาตั้งแต่อาทิตย์ก่อน ตอนนั้นยังไม่รู้หรอกว่า หมาที่ไหนมันคิดเรื่องจะยกเลิกรถใช้ LPG ผมเพิ่งมาทราบเมื่อวานซืนนี่เองว่า ที่แท้เป็นไอ้เสี่ยเพ้ง รมว.พลังงาน นี่เองที่เป็นคนคิดแนวคิดนี้

ก็จากกรณีมีรถเบนซ์คันหนึ่งไฟลุกคาร้านติดตั้ง LPG เมื่ออาทิตย์ก่อนนั่นแหละ ปัญหาของรถเบนซ์คันนั้นคือ ไปติดตั้งถังแก๊ส และติดตั้งด้วยวิธีการที่ผิดๆ ไม่ได้มาตตรฐานมาจากร้านไหนก็ไม่รู้ แล้วดันจะมาให้ร้านติดตั้งที่เกิดเพลิงไหม้ทั้งร้านนี้ ดูและจัดการซ่อมแก้ไขให้

แต่ไม่ทันจะได้ตรวจดู เพราะร้านติดตั้งร้านดังกล่าว ช่างเขายังไม่ว่าง ก็เผอิญรถเบนซ์คันนั้นก็เกิดไฟลุกท่วมจนเผาร้านเขาวอดไปด้วยซะก่อน

จากข่าวคราวนั้น ก็ทำให้เสี่ยเพ้ง รมว.พลังงานดันผุดไอเดียชั่วๆ ว่า น่าจะยกเลิกการต่อทะเบียนรถที่ติดตั้ง LPG ซะเลย โดยอ้างว่า อันตรายเกิดเหตุรถไฟไหม้บ่อย ๆ

ซึ่งความจริง การใช้ LPG ในประเทศไทยมีการใช้มานานกว่า 30ปีมาแล้ว โดยเฉพาะใช้ในรถแท๊กซี่

เพราะที่ผ่านมา รถแท๊กซี่ไทยก็ใช้แก๊ส LPG มานานตั้งแต่ยังไม่มีรถแท๊กซี่มิเตอร์ด้วยซ้ำ และไม่เห็นมีข่าวว่า รถแท๊กซี่ได้เกิดไฟไหม้จากการติดตั้งแก๊ส LPG สักที ผมนึกไม่ออกจริงๆ ว่าเคยมีไหม ?

แต่ที่มักเป็นข่าวว่า ไฟไหม้รถ จากที่ผมได้เคยตามข่าวมา ส่วนใหญ่ก็เป็นกรณีรถบ้าน หรือรถส่วนตัวทั้งนั้น (รถบ้านหมายถึงรถส่วนบุคคล)

-----------------------

ต้นเหตุอยู่ที่ร้านรับติดตั้ง

ปัญหาเรื่องรถใช้ LPG เกิดไฟไหม้ จึงเกิดจากการติดตั้งจากร้านติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานต่างหาก ที่เสี่ยเพ้ง รมว.พลังงานควรไปตามแก้ไข ควบคุมมาตรฐานของร้านรับติดตั้งแก๊ส ไม่ใช่คิดแบบโง่ๆ ปนชั่วแอบแฝง โดยคิดจะยกเลิกการใช้รถ LPG ไปซะนั่น

หรือเพราะคิดว่า จะให้ปตท. นำแก๊ส LPG ไปใช้ในปิโตรเคมีได้ในราคาถุกๆ อย่างเพียงพอ จะได้ไม่ต้องไปนำเข้า LPG จากนอกมาใช้ เพื่อให้ต้นทุนโรงงานปิโตรเคมีของปตท. จะได้ต่ำลง แล้วปตท. ก็จะคิดต้นทุนราคาแก๊สที่ราคาตลาดโลกแทน ปตท. ก็จะได้กำไรเยอะ ๆ สมอยาก

-----------------

ปตท. ร่วมมือกับรัฐบาลนางโจร ขูดรีดคนไทย

ตัวอย่างการใช้LPG ในปี54 รูปจาก สว.รสนา


http://imgur.com/2JVN7ya,Sj7N4aU,Z1Sgt6w,ZUKlyEf

คุณผู้อ่านลองสังเกตที่ การใช้ LPG ในครัวเรือน เปรียบเทียบกับ ปริมาณแก๊สที่ได้จากอ่าวไทย สิครับ

ในครัวเรือนใช้LPGแค่ 2.6 ล้านตันเท่านั้น ในขณะที่ แก๊สLPG ทีได้จากอ่าวไทยมีมากถึง 3.5 ล้านตัน

และลองดู ปริมาณการใช้LPGในรถยนต์ เปรียบเทียบกับ แก๊สที่เป็นผลพอลยได้จากการกลั่นน้ำมัน สิครับ

แก๊สที่ใช้ในรถยนต์ ใช้เพียง 9 แสนกว่าตัน ในขณะที่แก๊สที่ได้จากผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน มีมากถึง 1.99 ล้านตัน

สรุปก็คือ คนไทยใช้แก๊ส LPG ทั้งในครัวเรือน และในรถยนต์น้อยกว่าปริมาณที่ผลิตได้ในประเทศ จนต้องนำเข้าแก๊สLPG จากเมืองนอกตามที่รัฐบาลชั่วกับปตท.ชอบอ้างเลย

แต่ที่ไทยต้องนำเข้าLPG ก็เพราะ ไอ้โรงงานปิโตรเคมีของปตท. ดันมาเอาแก๊สของคนไทยไปใช้ถูกๆ ด้วยน่ะสิครับ มันถึงมีไม่พอใช้

แล้ว ปตท. ก็มาอ้างว่า LPG ไม่พอใช้  และLPG ไทยราคาถูกกว่าตลาดโลกเกินไป จน ปตท. ต้องขาดทุน ถุย !!

ทั้งๆ ที่ความจริงแล้ว เงินที่อุดหนุนราคาแก๊ส LPG คือเงินที่ได้มาจากกองทุนน้ำมัน ซึ่งกองทุนน้ำมันก็มาจากการคิดราคาน้ำมันจากประชาชนที่ใช้น้ำมันเบนซินทั้งนั้น ไม่ใช่เงินของรัฐบาล และไม่ใช่เงินของ ปตท. สักหน่อย

ซึ่งเงินจากกองทุนน้ำมันนี้ ปตท.ก็เอาไปเสวยสุขเป็นกำไรแทนแล้วไง ฉะนั้นอย่ามาอ้างว่าขาดทุน ปตท. มันหลอกคนไทยชัด ๆ

และในตอนนี้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กำลังร่วมมือกับ ปตท. ขึ้นราคาแก๊ส LPG ก็เพื่อให้ปตท.กำไรเยอะขึ้นอีกทวีคูณไงครับ ทั้งๆ ที่ ปตท.มันก็แดกเงินอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันที่หักจากคนใช้น้ำมันเบนซินไปชดเชยอยู่แล้ว เลวไหม ?

---------------------------------

ความเห็นของสว.รสนา ในแต่ละรูป



สว.รสนา "ก๊าซLPG ในรถยนต์ใช้กันทั่วโลก ประเทศไทยใช้ในระดับปีละ7-9แสนตัน เกาหลีใต้ใช้มากสุดปีละ 4.38ล้านตันในปี2551 มีแค่นักการเมืองไทยที่บอกว่า LPG อันตราย ไม่ควรใช้"


------------------------------




สว.รสนา "จีนมีมอเตอร์ไซด์ที่ใช้LPGด้วย รัฐมนตรีรู้บ้างไหมเนี่ยะ!?!"


---------------------------




สว.รสนา "รถแท๊กซี่ในฮ่องกงทุกคันเปลี่ยนมาใช้ก๊าซ LPG ตามนโยบายรัฐบาล นโยบายรัฐไทยบอกว่าไม่ให้ใช้เพราะอันตราย"


------------------



สว.รสนา "ประเทศที่ใช้LPGเป็นก๊าซรถยนต์ที่เห็นในภาพมีอยู่อย่างน้อย 20 ประเทศ ต่อไปก็จะมีแต่ประเทศไทยที่ประกาศไม่ให้ใช้LPG ในรถยนต์เพราะอันตราย!! "


-------------------




สว.รสนา "สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธแห่งอังกฤษทรงนำรถพระที่นั่ง4 คันไปเปลี่ยนเป็นLPG มีโรลสลอยส์2คัน และเดมเลอร์อีก2คัน โดยพระองค์มีดำรัสว่า LPG เป็นก๊าซสะอาด ปลอดภัย แต่รัฐมนตรีก.พลังงานบอกเป็นก๊าซอันตราย จะไม่ให้จดทะเบียนใช้อีก คนไทยควรเชื่อใคร?"

------------------

สุดท้าย ผมขอฝากข้อคิดว่า



ไอ้เสี่ยเพ้ง เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หมู่บ้านหรูเกศินีวิลล์ และโรงเรียนนานาชาติเกศินีวิลล์

ผมอยากบอกเพื่อนๆ ว่า หากนักการเมืองในรัฐบาลมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จงจำไว้เลยว่า

คนพวกนี้มันไว้ใจไม่ได้ทั้งนั้น เพราะราคาที่ดินแพง บ้านแพง จากการเก็งกำไรที่ดิน จนคนไทยต้องซื้อบ้านราคาแพงลิบลิ่ว ผ่อนเกือบทั้งชีวิต ก็เพราะไอ้พวกนักการเมืองที่มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งสิ้น โดยเฉพาะ อีปู !!



คลิกอ่าน วิกฤติพลังงานไทย กับความชั่วของรัฐบาลไทย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น