วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เฉลย กระทะ Korea King ผลิตที่ไหน







สำหรับผม ใหม่เมืองเอก เคยมีความสนใจอยากจะซื้อกระทะ Korea King เมื่อหลายเดือนก่อนเช่นกัน แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ที่โฆษณาว่ากระทะโคเรียคิงราคาปกติใบละ 15,000 บาทนั้น มันเป็นจริงขนาดไหน

เมื่อสัก 5-6 เดือนก่อน ผมก็เลยลองหาราคาขายกระทะยี่ห้อนี้ในเว็บ Alibaba หาดูรุ่นที่ดูใกล้เคียงกับที่ขายในเมืองไทยรุ่นแรก คือ รุ่น Gold Serie

อาจเพราะกระทะรุ่นที่ขายในไทย อาจเป็นรุ่นเฉพาะที่ผลิตเจาะจงนำมาขายในไทยหรือในบางประเทศเท่านั้น จึงไม่สามารถหารุ่นที่ขายในอาลีบาบาตรงกับรุ่นที่ขายในไทยได้

ซึ่งในเว็บอาลีบาบา บางรุ่นก็ไม่ได้บอกชื่อรุ่นไว้ชัดเจน ผมเลยต้องหารูปกระทะที่ดูจะใกล้เคียงกับที่ขายในไทย ก็เช่น 2 รุ่นนี้



รูปแรก รุ่นนี้ขายส่งในราคาใบละตั้งแต่ 4-6 ยูเอสดอลล่าห์ หรือประมาณใบละ 136-204 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและปริมาณการสั่งซื้อ) โดยต้องสั่งซื้อย่างน้อย 1,200 ใบ



ส่วนรูป 2 รุ่นนี้ ขายส่งที่ใบละ 4-8 ยูเอสดอลล่าห์ หรือประมาณใบละ 136- 272 บาท (ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและปริมาณสั่งซื้อ)

---------------------

แต่รุ่นที่เป็นหินสีดำ คล้ายกับที่คล้ายกับรุ่น Gold Series มาก จะขายส่งที่ใบละ 10-25 ดอลล่าห์ยูเอส หรือประมาณ 340-850 บาท โดยต้องสั่งซื้ออย่างน้อย 1,200 ชิ้น ถ้าซื้อมาก ก็จะได้ราคาต่ำสุดคือใบละ 340 บาท เป็นต้น



คือผมจำได้ว่า รุ่นนี้เมื่อหลายเดือนก่อนจะราคาถูกกว่านี้  น่าจะเริ่มที่ราคา 4 เหรียญยูเอสเท่านั้น

ซึ่งกระทะโคเรียคิง ทุกรุ่นที่มีขายในเว็บอาลีบาบา ล้วนแต่ผลิตในประเทศจีนทั้งสิ้น แต่ก็มาจากหลายโรงงาน ทั้งโรงงานในเซี่ยงไฮ้ และโรงงานในมณฑลกวางตุ้ง เป็นต้น

เช่นในคลิปต่อไปนี้ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกระทะโคเรียคิง ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นโรงงานประเภท oem&odm




ข้อมูลพวกกระทะโคเรียคิงหลายรุ่นหลายแบบ สามารถไปหาได้ที่เว็บอาลีบาบาครับ เขาจะมีบอกโรงงานผู้ผลิตในแต่ละรุ่นว่าเป็นของโรงงานไหน อยู่เมืองไหน

โดยกระทะจะมีราคาเริ่มต้นที่ใบละ 2 เหรียญยูเอส เช่น ในรุ่น DIAMOND ตามรูปนี้


(ราคาขึ้นอยู่กับขนาดและปริมาณการสั่งซื้อ)

----------------

สรุปข้อสันนิษฐานของผม

เมื่อหลายวันก่อนผมลองหาเว็บ Korea King Pan ของเกาหลีใต้ ก็จะไปเจอเว็บที่มีรูปให้ดูหลายรุ่น แต่ไม่มีราคาขายบอกไว้ที่หน้าเว็บ ต้องส่งข้อมูลอีเมล์ของผู้สนใจไปถามบริษัทโดยตรง

แต่ล่าสุดเว็บโรงงานที่ผลิตกระทะโคเรียคิง ทั้งหลายทุกโรงงาน ทั้งที่เป็นเว็บของเกาหลีใต้ เว็บโรงงานที่กวางตุ้ง หรือเว็บโรงงานที่เซี่ยงไฮ้ กลับเข้าเยี่ยมชมเว็บไม่ได้สักเว็บ แต่มันจะเป็น ๆ หาย ๆ แบบนี้บ่อยมาก ซึ่งน่าแปลกใจอย่างยิ่ง เพราะมันเริ่มเป็นแบบนี้ในช่วงที่มีข่าวดังที่ประเทศไทยนี่แหละ

สรุปข้อสันนิษฐานเบื้องต้นคือ โรงงานที่ผลิตกระทะโคเรียคิง มีผลิตในประเทศจีนในหลายเมือง

ส่วนที่ว่ากระทะผลิตในเกาหลีใต้นั้น ผมยังหาข้อมูลโรงงานผลิตในเกาหลีใต้ไม่เจอ เพราะเจอแต่เว็บหน้าร้านเพื่อขายสินค้าของบริษัทโคเรียคิงเกาหลีใต้เท่านั้น

ผมจึงตั้งข้อสันนิษฐานว่า จะเป็นไปได้ไหมที่ว่า บริษัทแม่ของโคเรียคิงของเกาหลีใต้เอง ก็อาจจะจ้างโรงงานในประเทศจีนผลิตเช่นกัน ?

แต่ที่แน่ ๆ คนไทยที่ไปเที่ยวเกาหลีใต้ กะจะซื้อกระทะยี่ห้อนี้กลับมาด้วย แต่กลับต้องผิดหวังไปตาม ๆ กัน เพราะกระทะยี่ห้อนี้กลับไม่มีขายในเกาหลีใต้ เพราะเท่าที่ทราบกระทะยี่ห้อนี้ ผลิตเพื่อขายในต่างประเทศเท่านั้น (ซึ่งอาจจ้างโรงงานในจีนผลิตให้)


--------------------

คนไทยบางคนแยกแยะประเด็นกระทะโคเรียคิงไม่เป็น

ผลตรวจสอบกระทะเบื้องต้นโดย สคบ. พบว่าผิวกระทะทำจากพลาสติกโพลิเมอร์ชนิดที่สารเคลือบคล้ายกับสารเทฟรอน แต่ลงสีให้ดูเหมือนหินอ่อน

แล้วกระทะโคเรียคิงที่วางขายในไทยนั้น กลับไม่มีส่วนประกอบของหินอ่อนเลยแม้แต่นิดเดียว แถมไม่ได้เคลือบหนา 8 ขั้นตามที่ได้โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณส่วนประกอบเอาไว้อีกด้วย

โดยพวกที่แยกแยะประเด็นไม่เป็นจะอ้างว่า "ก็เหมือนซื้อกระเป๋าหลุยส์ ดื่มกาแฟสตาร์บัค ที่มีราคาแพงนั่นแหละ เพราะมันขึ้นอยู่กับความพอใจของคนซื้อ ถ้าราคาแพงคุณภาพดี เขาก็ยินดีที่จะซื้อ"


ป้ายติดที่กล่องกระทะโคเรียคิง ระบุราคา 15,000 บาท ผลิตโดยเกาหลี แปลว่า ไม่ได้ผลิตในเกาหลี คงหมายถึงควบคุมคุณภาพตามที่เกาหลีสั่งทำ


แล้วจริง ๆ ประเด็นที่ถูกต้องคืออะไร ?

1. ประเด็นคือ การโฆษณาราคาขายปกติที่สูงเกินจริง ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยขายในราคาปกตินี้มาก่อนเลย ซึ่งถ้าในยุโรป สหรัฐอเมริกา หรือในประเทศที่คนส่วนใหญ่ฉลาดแล้ว เช่นสิงคโปร์ การโฆษณาราคาขายปกติปลอม ๆ ที่ไม่เคยขายจริงแบบนี้จะไม่สามารถทำได้

2. โฆษณาส่วนประกอบกระทะไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่นเคลือบหินอ่อน 8 ชั้น แต่กลับไม่มีส่วนประกอบของหินอ่อนเลยแม้แต่นิดเดียว แล้วที่ว่าเคลือบถึง 8 ชั้น ก็เคลือบอะไรก็ยังไม่ชัดเจนแค่ไม่กี่ชั้นเท่านั้น

ส่วนเรื่องกระทะจะขายราคาถูกหรือจะขายราคาแพงเว่อร์เท่าไหร่ก็ได้มันไม่ใช่ปัญหา

แต่ที่เป็นปัญหาคือ มันโฆษณาอวดอ้างเกินจริงว่ะ

#คนไทยตกเป็นเหยื่อราคาหลอกแบบนี้มานานแล้วนะซาร่า
#จริงค่ะจอร์ช



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น