วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

จับผิด บก.ลายจุด ขายข้าวสาร ต่างจากโครงการจำนำข้าวยิ่งลักษณ์อย่างไร






ตอนนี้นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ ฉายา บก.ลายจุด คนดังในหมู่เสื้อแดง ได้ผลิตข้าวสารปทุม 100 % ขาย โดยได้โฆษณาไว้หน้าถุงข้าวว่า

"ข้าวในถุงนี้รับซื้อจากชาวนาในราคายุติธรรมเกวียนละ 15,000 บาท"

คลิกที่รูปเพื่อขยาย !!


โดยที่ผมทราบ คือ บก.ลายจุด ได้บอกว่า ได้ไปซื้อข้าวเปลือกจากจากชาวนาเสื้อแดงในจังหวัดปทุมธานี

หรือโฆษณาผ่าน ป้ายโฆษณา แบบนี้

"ข้าวในถุงนี้รับซื้อจากชาวนาในราคา 15,000 บาทต่อเกวียนแบบเดียวกับโครงการรับจำนำข้าว"

คลิกที่รูปเพื่อขยาย !!


ซึ่งราคาขายข้าวหอมปทุม ยี่ห้อ ลายจุด ขนาด 5 กก. ขายในราคาถุงละ 200 บาท

ถ้าถามผมว่า ราคาข้าวหอมปทุม 5 กก. ราคา 200 บาทยี่ห้อลายจุด แพงไปไหม ?

ผมตอบได้ทันทีว่า ค่อนข้างแพงครับ คือ ขนาดบ้านผมซื้อข้าวหอมมะลิ 100 % จากร้านค้าสวัสดิการ ทอ. ยี่ห้อดังยี่ห้อนึง ยังซื้อในราคาถุงละ 158 เท่านั้น (หมายเหตุว่า ร้านค้า ทอ. จะราคาถูกกว่าห้างทั่วไปประมาณ 10-20 % ครับ)

แต่ถ้ามาดูราคาข้าวหอมปทุม 100 % ยี่ห้อบิ๊กซี ขายผ่านช็อปออนไลน์ ถุง 5 กก. ราคาถุงละ 169 บาทเท่านั้น ถูกกว่าข้าวของบก.ลายจุด ถึง 31บาท ซึ่งปกติราคาช้อปออนไลน์ จะแพงกว่าซื้อที่ห้างประมาณ 5-10 % ด้วยซ้ำ




คือการขายข้าวสารของ บก.ลายจุด ผมถือว่า เมื่อเขาเจตนาทำดีเพื่อช่วยชาวนา ผมก็สนับสนุนครับ แต่มันเป็นการขายได้เฉพาะกลุ่ม หรือเฉพาะพรรคพวกที่มีอุดมการณ์เดียวกันเท่านั้น เพราะราคาข้าวจะขายแพงกว่าราคาตลาดทั่วไปพอสมควร

อย่างข้าวหอมปทุม 100 % ถ้าคุณผู้อ่านไปซื้อตามห้าง จะราคาประมาณ 150 บาทเท่านั้น หรือถูกกว่านี้ด้วยซ้ำ

------------------------

บก. ลายจุดซื้อข้าวจากชาวนาเกวียนละ 15,000 บาท เหมือนโครงการจำนำข้าว เป็นการพูดความจริงแค่ครึ่งเดียว

ทำไมผมถึงบอกว่า บก.ลายจุด พูดความจริงครึ่งเดียวในประเด็นนี้ ??

คำตอบคือ เพราะราคาเกวียนละ 15,000 บาท เป็นแค่ราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100 % ครับ ไม่ใช่ราคารับจำนำข้าวเปลือกหอมปทุม

เพราะราคารับซื้อข้าวเปลือกหอมปทุม ในโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมา ถ้าความชื้นไม่เกิน 15 % จะรับซื้อราคาตันละ 16,000 บาท (คุณภาพเมล็ดสีได้ข้าวสาร 42 กรัมต่อข้าวเปลือก100กรัม)



แต่ บก.ลายจุด กลับรับซื้อข้าวเปลือกหอมปทุม ในราคาตันละ 15,000 บาทเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าราคาในโครงการจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ ที่รับจำนำข้าวเปลือกหอมปทุมในราคาตันละ 16,000 บาท

จะบอกว่า บก.ลายจุด โกหก ก็คงเกินไป ผมเลยใช้คำว่า พูดความจริงแค่ครึ่งเดียวก็แล้วกัน

คือถ้าข้าวเปลือกของ บก.ลายจุด มีความชื้นเกิน 15 % หรือสีข้าวไม่ได้มาตรฐานข้าวสาร 42 กรัมต่อข้าวเปลือก 100 กรัม  ก็เป็นไปได้ที่ บก.ลายจุด จะรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคา 15,000 บาทเท่านั้น


แล้วราคารับซื้อข้าวเปลือกหอมปทุม ในราคาตลาดปัจจุบันทั่วไป ราคาเท่าไหร่ ?

คำตอบก็คือ ราคาข้าวเปลือกหอมปทุม ณ วันที่ 3 เมษายน 2558 ราคารับซื้อในราคาตลาดทั่วไป ราคาตันละหรือเกวียนละ 11,000 บาท ครับ ซึ่งถูกกว่าข้าวที่ บก.ลายจุด ไปรับซื้อจากชาวนา 4,000 บาท ต่อตัน



เมื่อซื้อข้าวเปลือกมาถูก ก็ย่อมขายข้าวสารได้ถูกกว่า อย่างใครอยากกินข้าวหอมปทุม 5 กก. ราคาตั้ง 200 บาทยี่ห้อลายจุด ก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคน ถ้าเขาพอใจจะซื้อข้าวสารแพงโดยคิดว่าช่วยชาวนา ก็เรื่องของเขา นี่คือสิทธิเสรีภาพ

แต่ถามว่า จริง ๆ แล้ว ถ้าซื้อข้าวเปลือกในราคาแพง แล้วมาขายข้าวสารราคาถูกเพื่อคนไทยไม่ต้องกินข้าวสารแพง ทำได้ไหม ? อันนี้ฝากให้คิด

เพราะอะไรที่ผมต้องถามแบบนั้น ?

เพราะถ้าเปิด AEC เมื่อไหร่ ถ้าข้าวสารไทยยังแพงกว่าข้าวหอมพม่า ข้าวหอมเขมร ชาวนาไทยก็จะยิ่งเจ๊งมากกว่านี้ เพราะข้าวอันดับ 1 ของโลกจากประเทศเพื่อนบ้านของเรา ทั้งข้าวหอมเขมร ข้าวหอมพม่า ซึ่งได้อันดับ 1 ของโลก จะเข้ามาตีตลาดข้าวไทยมากขึ้นในราคาที่ถูกกว่าข้าวหอมมะลิของไทยอย่างมาก

คลิกอ่าน "เปิด AEC เมื่อไหร่ จะทำชาวนาไทยเจ๊งมากขึ้น ถ้ายังทำโครงการจำนำข้าว"


แต่ถ้าเป็นผมเกิดไปห้างโลตัสในช่วงนี้ ผมขอซื้อข้าวหอมมะลิ 100 % ขนาด 5 กก. ยี่ห้อเทสโก้ ราคา 179 บาทดีกว่าเป็นต้น คุณภาพก็ใช้ได้เลย เพราะเคยกินหลายหน  (แต่ปกติเดี๋ยวนี้ผมไม่ได้ซื้อของจากห้างต่างชาติเท่าไหร่นักแล้ว)

ราคาช่วง 2-8 เมษายน 2558


-----------------

ผมขอสนับสนุนการขายข้าวแบบ บก.ลายจุด ให้เกิดขึ้นเยอะๅ

จริง ๆ แล้วปัญหาของชาวนาทุกวันนี้คือ พ่อค้าคนกลาง หรือ โรงสี จะกดราคาชาวนามากเกินไป แต่กลับไปทำกำไรมโหฬารจากการขายข้าวสารราคาแพง

หากผู้รับซื้อเอกชนต่างช่วยกันซื้อข้าวจากชาวนาในราคาที่เป็นธรรมแบบที่ บก.ลายจุดทำ  ชาวนาก็ย่อมอยู่ได้อย่างไม่ขาดทุน เช่น ที่มีเอกชนหลายราย ไปรับซื้อข้าวคุณภาพจากชาวนาโดยตรง แล้วมาขายในราคาที่แพงได้ราคาดี ก็มีหลายเจ้า เช่น ช่อง 3 เป็นต้น

แล้วการซื้อข้าวของ บก.ลายจุด แตกต่างจากโครงการรับจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์อย่างไร ?

คำตอบก็คือ บก.ลายจุด ใช้เงินทุนของตัวเองในการซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรง และจำกัดการซื้อเท่าที่เงินทุนมีอยู่ ไม่ได้ตะบี้ตะบันไปกู้เงินมาซื้อข้าวไม่อั้นจนต้องเป็นหนี้มโหฬาร

แล้ว บก.ลายจุด ก็นำข้าวสารมาบรรจุถุง 5 กก. ขายให้กับลูกค้าเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขายตรง จึงกำหนดราคาได้ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดทั่วไป และเป็นการขายในกลุ่มพรรคพวกเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ มีการคำนวณปริมาณอุปสงค์ อุปทาน ที่ใกล้เคียงความจริง จึงไม่มีภาวะสต๊อกข้าวล้น และส่วนใหญ่เป็นการขายประเทศ ไม่ได้ส่งออก อีกทั้งข้าวยี่ห้อลายจุดมีปริมาณน้อยสามารถควบคุมบัญชีได้ง่าย ไม่มีการโกงเกิดขึ้น


ส่วนโครงการรับจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ ไม่ได้นำเงินของตระกูลชินวัตรมาซื้อ แต่เป็นการเอาภาษีชาติและการกู้เงินอนาคตในนามรัฐบาลไทยมาซื้อ และรับซื้อข้าวทุกเมล็ดจากชาวนา จึงไม่สามารถควบคุมปริมาณข้าว และปริมาณเงินที่ต้องใช้ในโครงการรับจำนำข้าวได้ ไม่สามารถควบคุมปริมาณการขายข้าวออกต่างประเทศได้ จึงทำให้มีข้าวเหลือคาโกดังจำนวนมาก เพราะไม่สามารถขายข้าวปริมาณมหาศาลให้ได้กำไรในต่างประเทศได้หมด จึงมีค่าโสหุ้ยเช่นค่าเช่าโกดังเก็บข้าวเพิ่มขึ้นตลอดเวลา มีค่าเสื่อมสภาพข้าวเกิดขึ้นตลอดเวลา (ยังไม่รวมถึงการทุจริตอีกมากมาย)



ดูที่ผมคุยกับ บก.ลายจุด




ริง ๆ แล้ว หลักการที่ บก.ลายจุด ไปรับซื้อข้าวราคาเป็นธรรมจากชาวนาโดยตรง แล้วนำมาขายเองถึงผู้บริโภคโดยตรง ก็คือ การตัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง

ซึ่งถ้าชาวนารวมกลุ่มกัน แล้วรวมกันสีข้าวเอง หาตลาดจัดจำหน่ายเอง มันก็คือ ระบบสหกรณ์ดี ๆ นี่แหละครับ ซึ่งชาวนาญี่ปุ่นเขาใช้ระบบสหกรณ์แบบนี้ประสบความสำเร็จมาหลายสิบปีแล้ว จนปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ต้องมาช่วยเหลือชาวนาญี่ปุ่นเลยด้วยซ้ำ

ส่วนการขายข้าวแบบที่ บก.ลายจุด เป็นการขายได้เฉพาะกลุ่ม ไม่สามารถแข่งขันในตลาดแมสได้ เพราะราคาข้าวสารจะสูงกว่าราคาทั่วไป

หาก บก.ลายจุด ทำเพื่อหวังผลทางการเมือง ก็ขอบอกว่า ก็หวังผลได้ในหมู่เสื้อแดงที่ไม่เข้าใจกลไกการตลาดเท่านั้นแหละครับ

คือ ถ้าบก.ลายจุด คิดจะทำโครงการนี้เพื่อหวังว่า จะอวยโครงการจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ว่าเป็นโครงการที่ดี  ก็เท่ากับ บก.ลายจุด คิดผิด !! เพราะโครงการรับจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์เป็นการบิดเบือนกลไกลราคาตลาดอย่างรุนแรง จึงต้องมีสภาพขาดทุนชิบหายวายป่วงแบบนี้ไงครับ

สรุปนะครับ เรื่องซื้อข้าวในราคาสูงจากชาวนา ควรเป็นเรื่องของเอกชนที่มีจิตใจอยากช่วยเหลือชาวนาเป็นผู้กระทำ ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลไทยจะมาทำ เพราะถ้ารัฐบาลซื้อข้าวจากชาวนาในราคาสูง ก็จะวนมาอีหรอบเดิมอีก คือ ข้าวล้นตลาด ขายไม่ออก รัฐบาลสร้างหนี้ให้คนทั้งชาติเหมือนเดิมครับ

-------------------

ทำไมจนวันนี้มีแต่ บก.ลายจุด ที่คิดช่วยชาวนาด้วยเงินตัวเอง 

แล้วพวกนักการเมืองพรรคเพื่อไทย รวมถึงคนในตระกูลชินวัตร ไม่มาลงเงินช่วยซื้อข้าวจากชาวนาในราคาสูงบ้างล่ะ ?? เสื้อแดงคิดสิคิด !!!

เช่น ณัฐวุฒิ ทำข้าวตรา "ผมรับผิดชอบเอง" , จตุพร ทำข้าวตรา "คางคกขึ้นวอ"

หรือจะเป็น ยิ่งลักษณ์ ทำข้าวตรา "สี่ฤดู" คงจะเวิร์คน่าดู คนในพรรคเพื่อไทยช่วยกันซื้อข้าวจากชาวนาให้สูงเท่าราคาในโครงการจำนำข้าว แล้วโฆษณา เช่น

"ข้าวถุงนี้ใช้เงินจากตระกูลชินวัตร ซื้อในราคาตันละ 15,000 บาท จากชาวนาเหมือนโครงการรับจำนำข้าว"

แต่ก็ไม่มีใครทำ เสื้อแดงคิดสิคิด !!



ส่วนเรื่องคุณภาพข้าวสารของบก.ลายจุด เป็นอย่างไร ดีหรือไม่ดีอย่างไร ผมคงวิเคราะห์ให้ไม่ได้นะครับ ถ้าใครอยากรู้ต้องไปถามพวกเสื้อแดงที่ซื้อกินเองครับ หรือไม่ก็ไปหาทดลองซื้อกินดูก็ได้  ถ้าคุณกล้าพอ !!

จบ..

คลิกอ่าน โทษ ม.44 โยนความผิดให้ทหาร คือทางลงของข้าวลายจุด

คลิกอ่าน บทสรุปอันหลอกลวง ของข้าวสารลายจุด โครงการ 1


ส่วนด้านล่างคือบทความล่าสุด ที่สอนการขายข้าวแบบได้กำไรมากกว่า บก.ลายจุด ขาย 3 เท่า แถมง่ายและเร็วกว่าด้วย

คลิกอ่าน เมื่อข้าวสารลายจุดอาจค้ากำไรเกินควร เสื้อแดงระวังจะโดนหลอกนะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น