วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มลพิษของคนไทย แต่กำไรเป็นของ ปตท.







ที่จริงบทความนี้อยากจะตั้งชื่อว่า คนไทยซวยที่มีบริษัทเลว ๆ อย่าง ปตท. เพื่อให้สอดคล้องกับบทความ พม่าโชคดีที่ไม่มีบิรษัทชั่ว ๆ อย่าง ปตท. ที่ผมเคยเขียนไว้

แต่เผอิญจากกรณีน้ำมันดิบรั่วลงอ่าวไทย เลยอยากใช้ชื่อบทความว่า น้ำมันดิบของชาติ มลพิษของคนไทย กำไรเป็นของ ปตท. แทนดีกว่า

แต่ก่อนจะพูดถึงกรณีน้ำมันดิบรั่วลงทะเลอ่าวไทยใกล้เกาะเสม็ด ที่ต้วต้นเหตุคือ ปตท. นั้น

เราไปดูการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ เมื่อปี 2012 ก่อนว่า ปีที่แล้ว ปตท. ติดอันดับบริษัทชั้นนำของโลก 500 บริษัท ปตท. ติดอันดับที่เท่าไหร่

นิตยสารฟอร์บส์ ปี2012 จัดให้ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน หรือ PTT อยู่ในอันดับที่ 95 ด้วยยอดขายรวม 79,690 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2,390,700 ล้านบาท มีกำไรทั้งสิ้น 106,260 ล้านบาท (วัดจากผลประกอบการปี 2554)

คลิกที่นี่ดูการตัดเค้กฉลองเมื่่อ ปตท.ได้อยู่ใน 100 อันดับแรกของบริษัทชั้นนำโลกครั้งแรก 

ส่วนปี 2013 นิตยสารฟอร์บส์ ได้จัดให้ ปตท. หรือ PTT อยู่ในอันดับที่ 81 ด้วยยอดขาย 89,945 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2,698,350 ล้านบาท มีกำไรทั้งสิ้น 104,665 ล้านบาท (กำไรลดลงจากปีก่อน แต่ยอดขายเพิ่มขึ้น)

โดยส่วนตัวผมไม่เคยเชื่อกำไรของปตท. ว่าจะมีแค่แสนล้านเท่านั้น ผมเชื่อว่าบริษัทนี้มีการบิดเบือนทุกอย่าง ทั้งตัวเลขน้ำมันดิบในประเทศไทยที่ ปตท.พยายามจะบอกว่ามีน้อย

ผมเชื่อว่า กำไร ปตท. มีการจ่ายเบี้ยใบ้รายทางให้นักการเมืองที่ร่วมมือกับ ปตท. แต่ตัวเลขนี้ไม่มีทางที่ใครจะรู้ เพราะถ้าโกงให้เนียน ต้องโกงแบบบูรณาการ !!

--------------------

ปตท. เป็นบริษัทชั้นนำโลกอันดับที่ 81 แต่ห่วยแตก

หลังจากน้ำมันดิบรั่ว ปตท. ก็ดูเหมือนะบิดเบือนข้อมูลต่อประชาชนมาตลอด ทั้งปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลว่ามีเท่าไหร่กันแน่

เพราะผู้บริหาร ปตท. บอกว่าแค่ 5 หมื่นลิตร แต่ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศดูจากภาพดาวเทียมแล้วได้วิเคราะห์ว่า น้ำมันที่รั่วไม่น่าจะต่ำว่า 1.2แสนลิตร

การจัดการแก้ปัญหาของ ปตท. ก็ห่วยแตก ถ้าในต่างประเทศเขาจะมีทุ่นลอยน้ำกั้นคราบน้ำมันยาวหลายสิบ กืโลเมตร แต่ ปตท.กลับมีทุ่นกั้นยาวแค่ 200 เมตร ?

สุดท้ายผมเห็นอาสาสมัครมานั่งทำทุ่นกั้นที่ตรงชายหาดกัน สรุปว่า ปตท. บริษัทกำไรแสนล้าน ไม่ได้มีอุปกรณ์หรือความพร้อมในการแก้ปัญหาเลย

คลิกที่รูปเพื่อขยาย !!



เหตุการณ์ ปตท. บิดเบือนข้อมูลแบบนี้ เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันของ ปตท.สฝ. ระเบิดที่ออสเตรเลียเมื่อปี 2552 จนทางการออสเตรเลียเขาจับได้ และประณามพฤติกรรม ปตท. ด้วยซ้ำ แต่แทบไม่เป็นข่าวในเมืองไทย

คลิกอ่าน ความจริงและความโปร่งใส : กรณี ปตท.สผ. ในออสเตรเลีย

--------------------

กำไรแสนล้านของ ปตท. แต่ใช้ภาษีชาติแก้ไขปัญหาน้ำมันรั่ว !!

ตัวสร้างปัญหาคือ ปตท. แต่คนแก้ปัญหาคือ ทหาร และเงินภาษีของชาติ ???

คุณวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายการเมืองชื่อดัง ได้เขียนลงเฟซบุัคของเธอไว้ว่า กลาโหมให้กองทัพเรือเบิกจ่ายงบประมาณในการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมัน




น้ำมันเป็นทรัพยากรของชาติ
ความเสียหายเป็นของคนไทย
แต่กำไรเป็นของ ปตท.

เฮ่อ..




------------------

ตรรกะฟายแดง กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ใน ปตท.

ผมล่ะเบื่อพวกตรรกะฟายแดง ที่ชอบอ้่างรายชื่อผู้ถือหุ้น ปตท. มาอ้าง เวลาคนด่า ปตท. แล้วอ้างว่า กระทรวงการคลังถือหุ้นมากที่สุด

ตรรกะนี้ มันคือภาพลวงตาเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น เพราะผมเคยอธิบายไปแล้วว่า การโกงอย่างบูรณาการคือ โกงแม่งตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำ โกงตั้งแต่ รมว.คลัง ยัน รมว.พลังงาน ยันเจ้าหน้าที่ในกระทรวง ยัน กลต. แม่งโกงหมดทุกระดับ

การอ้างเรื่อง กระทรวงการคลัง และกองทุนต่าง ๆ ถือหุ้นใหญ่ใน ปตท. มันคือ ตรรกะที่ ปตท. เอาไว้หลอกพวกโง่เท่านั้น ขอบอก อย่ามาฟายแดง !!

ตัวอย่างง่าย ๆ ทักษิณแค่กระดิกตีนสั่่ง ปตท.ให้ไปร่วมลงทุนในโครงการทวาย ที่พม่า ปตท.ก็รีบแจ้นไปลงทุนทันที !!


 /@akecity


ผมแนะนำอ่านเรื่อง สรยุทธ สื่อจอมปลอมรับใช้ ปตท. ต่อครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น