วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สอนอีโอ๊ค ต้นเหตุวิกฤติอียิปต์ เพราะผู้นำสันดานทักษิณ







หลังจากชาวอียิปต์ทั้งประเทศร่วมกันโค่นล้มนายฮุสนี มูบารัค ที่ครองอำนาจสูงสุดมากว่า 30 ปีลงได้

ต่อมารัฐบาลทหารก็เข้ารักษาการณ์แทน แต่รัฐบาลทหารก็ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ขึ้นมาเสียที จนประชาชนอียิปต์ลุกฮือขับไล่รัฐบาลทหารจนเป็นจลาจลกลางเมือง

ในที่สุดรัฐบาลทหารก็ยอมลงจากอำนาจ แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีขึ้น จนได้ประธานาธิบดีคนใหม่จากพรรคภราดรภาพมุสลิม คือ นายโมฮาเหม็ด เมอร์ซี

ซึ่งในตอนนั้นชาวอียิปต์ก็หวังว่า ประธานาธิบดีคนใหม่จะนำพาอียิปต์ให้รอดพ้นวิกฤติได้เสียที

แต่แล้วนายเมอร์ซี ประธานาธิบดีคนใหม่ กลับทำให้ชาวอียิต์ผิดหวัง เพราะเขาได้ออกพระราชกฤษฎีกาเพิ่มอำนาจให้กับตัวเองจนมีอำนาจเหนือกระบวนการยุติธรรม 

ประชาชนอียิปต์จำนวนมากเกิดความไม่พอใจเขา มองเห็นเขาจะกลายเป็นผู้นำเผด็จการคนใหม่ แทนนายมูบารัค จนตั้งฉายาให้ประธานาธิบดีเมอร์ซีว่า "ฟาโรห์องค์ใหม่"

ประชาชนจึงออกมาประท้วงกันตั้งแต่ปีที่แล้ว จนเกิดจลาจล และจำนวนผู้ต่อต้านประธานาธิบดีก็เพิ่มมากขึ้น ๆ เรื่อย จนเป็นล้านคน จนจลาจลเริ่มใหญ่โตบานปลาย

เนื่องจากรัฐบาลของนายเมอร์ซี ได้สั่งให้ทหารปราบจลาจลลง ซึ่งทหารก็ไม่อยากทำ

ในที่สุดทหารจึงทำการรัฐประหารประธานาธิบดีเมอร์ซี่ ที่มาจากการเลือกตั้งลงแทน เพื่อยุติเหตุจลาจลของประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่เกิดขึ้นทั้งประเทศ

แต่แล้วพอทหารปลดประธานาธิบดีเมอร์ซีลงแล้ว เรื่องกลับไม่สงบลงอย่างที่คิด เพราะประชาชนฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีเมอร์ซีกลับไม่ยอมรับการรัฐประหารของกองทัพอียิปต์

สุดท้ายจึงทำให้ประชาชนอียิปต์แตกออกเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีเผด็จการประชาธิปไตยอย่างนายโมฮัมเหม็ด เมอร์ซี กับ ฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีเมอร์ซี ต่อต้านการรัฐประหาร

การประท้วงต่อต้านการรัฐประหารของทหารลุกลามเพิ่มขึ้น แถมฝ่ายประชาชนทั้งสองฝ่ายก็ห้ำหั่นกันเอง จนเป็นสงครามกลางเมืองของประชาชน

ในที่สุดกองทัพอียิปต์จึงสั่งให้ฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีเมอร์ซี เลิกชุมนุมต่อต้านรัฐบาลของทหาร เพราะรัฐบาลทหารสัญญาว่าจะเปิดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งราวต้นปีหน้า แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีเมอร์ซี ให้ยุติการชุมนุมประท้วงได้

เพราะฝ่ายสนับสนุนเมอร์ซีต้องการเพียงอย่างเดียวคือ คืนอำนาจอันชอบธรรมให้แก่ประธานาธิบดีเมอรซีกลับมาเป็นประธานาธิบดีเหมือนเดิมเท่านั้น

ผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนเมอร์ซี นับวันก็ยิ่งเพื่มจำนวนและความรุนแรงมากขึ้น ๆ ไม่มีทีท่าว่าจะสงบหรือเชื่อคำสั่งของรัฐบาลทหาร

สุดท้ายรัฐบาลทหารจึงเข้าปราบปรามประชาชนฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีเมอร์ซี ด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาด คือใช้อาวุธจริงยิงประชาชนเพื่อให้ยุติการชุมนุมลงให้ได้

จนเกิดเป็นการฆ่าสังหารประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดในอียิปต์ยุคใหม่

ประนาธิบดีโอบามา แห่งสหรัฐ ก็ได้ประณามการปราบปราบประชาชนอย่างรุนแรงของกองทัพอียิปต์ และตัดความสัมพันธ์ทางทหารที่สหรัฐเคยอุดหนุนกองทัพอียิปต์ลงทันที

------------------------

สรุป

จากที่ผมเล่าคร่าว ๆ มานั้น หากมองกันอย่างลึกซึ้งจริง ๆ แล้ว ความผิดมันเริ่มจากความบ้าอำนาจของคน ๆ เดียวนั่นคือ ประธานาธิบดีเมอร์ซี ที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ลุแก่อำนาจ ต้องการรวบอำนาจไว้ที่ตนเองคนเดียว จนออกกฎหมายเพิ่มอำนาจให้กับตนเอง

นั่นจึงเป็นที่มาของวิกฤติร้ายแรงของอียิปต์ในคราวนี้

สำหรับกรณีเมอร์ซีแห่งอียิปต์ ผมว่า เขายังมีสันดานทักษิณเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

คิดต่อกันเองนะครับ ^^


-------------

ล่าสุด ซาอุดิอาระเบีย และคูเวต ประกาศว่า หากสหรัฐเลิกให้เงินอุดหนุนอียิปต์ ทางซาอุดิอาระเบีย จะขอสนับสนุนเงินแก่รัฐบาลรักษาการณ์ของอียิปต์แทนสหรัฐอเมริกาทันที


คลิกอ่าน จงเรียนรู้ประชาธิปไตยผ่านอียิปต์ นะฟายแดง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น